Nhắc đến dòng xe bán tải, nếu như Kia và Hyundai mới chỉ đang ấp ủ kế hoạch thì Ssangyong – một trong 3 hãng xe của Hàn Quốc đã tiên phong khi sớm tung ra mẫu bán tải mang bản sắc riêng của mình vào năm 2007.

Đó là mẫu SsangYong Actyon Sports pick-up, một biến thể xuất phát từ nguyên mẫu SUV, được thiết kế dành riêng cho môi trường vận hành trong đô thị. Mẫu xe này đã được nhập khẩu về Việt Nam nhưng với số lượng rất hạn chế. 

Chiếc xe trong bài viết này được sản xuất năm 2010 nhập khẩu vào năm 2012 do anh anh Nguyễn Xuân Đạt (Tây Hồ, Hà Nội) sở hữu, tính đến nay đã gần 10 năm tuổi. 

{keywords}
SsangYong Actyon Sport, là dòng bán tải duy nhất của Hàn Quốc được nhập khẩu về Việt Nam

Theo anh Nguyễn Xuân Đạt, chiếc SsangYong Actyon Sports được anh mua lại cách đây hơn 1 năm sau, là xe số tự động, chạy dầu, dung tích động cơ 2.0 lít với giá khoảng hơn 400 triệu đồng, đắt hơn 50 đến 60 triệu so với các đối thủ Ford Ranger, Mitsubishi Triton cùng đời.

Về ngoại thất, SsangYong Actyon Sports có kích thước rất nhỏ gọn, có chiều dài chưa đến 5 mét, ngắn hơn nhiều so với các đối thủ Ford Ranger hay Mitsubishi. Điều này giúp chiếc bán tải sở hữu khoang nội thất khá thoải mái và năng động hơn khi chạy trên phố. Nhưng vì chiều dài hạn chế nên khả năng chở hàng của xe lại kém 2 đối thủ trên.

{keywords}
SsangYong Actyon Sport có kích thước Dài x Rộng x Cao là 4.965 x 1.900 x 1.755, ngắn và thấp hơn so với nhiều dòng bán tải của các hãng khác

Cụ thể hơn, xét về khả năng tải hàng hóa ở thùng sau, mẫu xe được ví giống như “công tử” chạy phố khi chỉ có tải trọng 400 kg trong khi tự trọng của xe là hơn 2 tấn, thua xa mức tải trọng của các dòng bán tải thuần túy thường trên 1 tấn.

Bù lại, chiếc xe sử dụng hệ thống treo 5 điểm không dùng nhíp, đem lại cảm giác êm ái như chạy sedan hay xe gầm thấp. Tuy nhiên, xe sẽ hơi bồng bềnh nếu chạy đường xấu.

{keywords}
SsangYong Actyon Sport có ngôn ngữ thiết kế khá độc đáo. Phía trước là bộ phận kỳ lạ nhất của chiếc xe, chủ yếu là do lưới tản nhiệt hình chữ V lạ lẫm. Mui xe thấp mang xu hướng của sedan và điều này giúp tầm quan sát từ cabin dễ dàng hơn.
{keywords}
SsangYong Actyon Sport  không dùng treo sau lá nhíp mà là lò xo cuộn, giúp trải nghiệm trên phố khá êm ái
{keywords}
Thùng xe sau khá cao, tạo góc nhìn đổ dốc và có sức tải đồ chỉ khoảng 400 kg
{keywords}
Thùng xe SsangYong Actyon Sport dù ngắn nhưng vẫn đầy đủ công năng tải hàng với sàn ma-sát, có móc buộc đồ đầy đủ
{keywords}
Nội thất SsangYong Actyon Sport không khác một chiếc xe du lịch với thiết kế hàng ghế ngồi thấp hơn mặt đất so với hầu hết các đối thủ thuộc phân khúc bán tải. Ghế bọc da và các phím bấm điều khiển thiết kế tiện cho người lái.
{keywords}
Vào thời điểm sản xuất năm 2010, SsangYong Actyon Sport là chiếc bán tải sở hữu khá nhiều tính năng hiện đại, tiện nghi như lẫy chuyển số trên vô-lăng, cài cầu điện, tay ga hành trình, sấy ghế... Trong khi đó, các dòng bán tải trên thị trường lúc này chỉ tập trung vào động cơ khỏe, hệ thống cài cầu linh hoạt mà chưa chú trọng vào nội thất.
{keywords}
SsangYong Actyon Sport được trang bị hộp số tự động 6 cấp kết hợp với động cơ diesel 2.0 lít. Ngay ở ngưỡng 1.800 v/ph, người lái có thể thấy được độ bốc của chiếc xe nặng khoảng 2 tấn này, và lực mô-men xoắn lớn ở mức 310 Nm có thể đạt được ngay ngưỡng 2.700 v/p

Sau gần 10 năm kinh nghiệm sử dụng chiếc SsangYong Actyon Sports, anh Đạt chia sẻ: “Xe tiêu thụ nhiên liệu không cao, từ 8-9 lít/100km và khá phù hợp với nhu cầu vừa đi làm hàng ngày, vừa chở con đi học và đa năng khi cần thở thêm đồ". Đây là lý do khiến anh Đạt đã bán chiếc bán tải Toyota Hilux trước đó để đổi sang mẫu xe này.

Hiện tại, mẫu SsangYong Actyon Sport đời 2010 giao dịch trên thị trường ô tô cũ không nhiều và mức giá dao động khoảng 200-300 triệu đồng.

Đình Quý

Lựa chọn nào trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam?

Lựa chọn nào trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam?

Với lợi thế mức đầu tư thấp, vừa chở người vừa chở hàng tiện dụng, lại phù hợp cho cả mục đích sử dụng trong thành phố cũng như nông thôn, nên dòng xe bán tải có doanh số bán tăng trưởng mạnh.