Sau cú hạ cánh thành công mang tính lịch sử xuống tàu sân bay của Hải quân Mỹ tuần trước, máy bay không người X-47B được cho là sẽ đảm bảo phát triển công nghệ tương lai mà sẽ giúp Hải quân Mỹ xây dựng tổ hợp tấn công và trinh sát tự động đất triển vọng.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Tuy hiện nay mới chỉ là một mẫu máy bay trình diễn, nhưng theo báo Christian Science Monitor của Mỹ, X-47B trong tương lai sẽ là "kẻ thách thức" máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35.

{keywords} 

X-47B là sản phẩm của công nghệ quốc phòng Mỹ Northrop Grumman và được hãng này đặt cho biệt danh "quạ sắt".
 {keywords}
Ngày 11/7, X-47B cất cánh từ căn cứ Patuxent River ở bang Maryland đã hoàn tất công đoạn hạ cánh trên tàu sân bay Mỹ CVN-77 George H. Bush. Màn "hạ cánh bắt cáp" - móc vào dây cáp hãm đà trên tàu sân bay - được coi là một trong những thách thức lớn nhất đối với một phi công, do tàu chuyển động liên tục và sự thay đổi không khí xung quanh. Trong khi đó, màn hạ cánh này của X-47B lại được thực hiện bằng một chương trình máy tính.

{keywords} 

Các chuyên gia đánh giá phạm vi hành trình và tính năng của X-47B đều thuộc loại xuất sắc và nếu kiểm soát tốt hơn chi phí hiệu quả, nó sẽ có ưu thế cạnh tranh hơn cả siêu cơ F-35.

{keywords} 

Năm 2007, tập đoàn Northrop Grumman đã nhận hợp đồng thiết kế và chế tạo X-47B trị giá 1,4 tỷ USD từ Bộ Quốc phòng Mỹ. Chuyến bay đầu tiên của máy bay này được thực hiện hồi năm 2011 song đến tháng 5/2013 thì "quạ sắt" mới lần đầu tiên cất cánh thành công từ đường băng tàu của sân bay.
{keywords}
X-47B có chiều dài 11,63 m; sải cánh 18,92, cao 3,1m, với trọng lượng không tải 6,35 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa 20,2 tấn. "Quạ sắt" này của Mỹ có thể đạt tốc độ bay cận siêu thanh, gần 1.100 km/h, với trần bay 12.200 m và bán kính hoạt động là 4.000 km.

X-47B có chức năng tổng hợp, từ thu thập thông tin tình báo, giám sát và trinh sát trên không (IRS) cho đến tấn công bằng các vũ khí giành riêng cho UAV, với tải trọng bom đạn tới 2 tấn gồm bom và tên lửa. 

Thanh Hảo (Tổng hợp)