Ngắm tuyến vành đai 50 nghìn tỷ chạy qua cây cầu biểu tượng mới của Hà Nội

Tuyến đường vành đai 2 là tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Hà Nội có tổng chiều dài là 43,6 km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 50 nghìn tỷ đồng.

Đường vành đai 2 chạy qua cầu Vĩnh Tuy - đường Minh Khai - đường Đại La - Ngã tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - đường Bưởi - đường Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Võ Nguyên Giáp - đường Trường Sa - cầu Đông Trù - đường Lý Sơn - cầu chui Gia Lâm - đường Nguyễn Văn Linh - đường Đàm Quang Trung - cầu Vĩnh Tuy.

Đường vành đai chạy qua 3 cây cầu lớn

Điểm đầu và điểm cuối của dự án được tính từ cầu Vĩnh Tuy. Tuyến đường chạy qua các cây cầu lớn bao gồm cầu Vĩnh Tuy, Nhật Tân và cầu Đông Trù. Các cây cầu lớn vượt sông Hồng được coi là điểm nhấn của tuyến đường vành đai 2.

Cầu Vĩnh Tuy dài 3,7 km, rộng 19 m, tổng mức đầu tư gần 5.500 tỷ đồng được khánh thành năm 2010.

Cầu Nhật Tân được xem là một trong những biểu tượng mới của Hà Nội với kiến trúc dây văng, khánh thành năm 2015. Cầu dài 3,7 km, rộng 60 m với 8 làn xe (mỗi chiều 4 làn), tổng mức đầu tư trên 13.600 tỷ đồng và đây là cây cầu dây văng dài nhất bắc qua sông Hồng (nối huyện Đông Anh với quận Tây Hồ).

Ông Nguyễn Lê Minh, Giám đốc Dự án Xây dựng cầu Nhật Tân chia sẻ, với yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, cầu Nhật Tân được thiết kế và xây dựng để trở thành một biểu tượng mới của Thủ đô. Do đó, một cây cầu dây văng liên tục với 5 nhịp và 5 tháp sẽ tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội theo quan niệm về ngũ hành, trong khi các cầu treo dây văng khác trên thế giới và ở Việt Nam thường chỉ được thiết kế 2 tháp 3 nhịp.

Cầu Đông Trù dài 1,1 km bắc qua sông Đuống, mặt cắt rộng 55 m với 8 làn xe cơ giới (mỗi chiều 4 làn). Ngoài hệ thống đường dẫn hai đầu, cầu gồm 3 nhịp chính trong đó 2 nhịp biên dài 80 m và nhịp giữa sông dài 120 m được áp dụng công nghệ mới là vòm ống thép nhồi bê tông, lần đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, tổng giá trị là 882 tỷ đồng. Đây là gói thầu quan trọng nhất của toàn dự án đường 5 kéo dài.

{keywords}
 

 

{keywords}
 

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp dài 12 km có tổng vốn đầu tư hơn 6.700 tỷ đồng. Đường rộng 80 m đến 100 m, phục vụ 6 làn xe với vận tốc tối đa 80 km/h, 2 đường gom cho xe máy, xe thô sơ với vận tốc tối đa 40 km/h.

Tuyến đường Võ Chí Công trở thành điểm nhấn trên vành đai 2 khi được thi công rộng từ 58 m đến 64 m và được thiết kế với hệ thống cây xanh nhiều tầng, tạo cảnh quan bắt mắt. Các dự án từ Cầu Giấy đến Nhật Tân đã góp phần kết nối trung tâm Thủ đô với sân bay Nội Bài, giảm áp lực giao thông trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.

{keywords}
 Đường Võ Chí Công.

Tuyến đường từ Láng, Cầu Giấy đến cầu Nhật Tân dài 6,4 km, tổng mức đầu tư khoảng 6.400 tỷ đồng (hơn 304 triệu USD) khánh thành và đưa vào hoạt động từ năm 2016.

Tuyến đường 5 kéo dài (đường Trường Sa, Hoàng Sa, Lý Sơn) dài 13,3 km, có mặt cắt ngang nền đường từ 65 m tới 68,5 m, thông xe vào năm 2014, với tổng mức đầu tư là 6.661 tỷ đồng. Tuyến đường bắt đầu từ khu đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì, chạy dọc theo các xã Kim Nỗ, Vĩnh Ngọc và Xuân Canh (huyện Đông Anh), giao với quốc lộ 3 sau đó vượt qua sông Đuống và kéo dài tới cầu Chui (quận Long Biên).

{keywords}
Tuyến đường Láng, Cầu Giấy

 

{keywords}
Tuyến đường 5 kéo dài (đường Trường Sa, Hoàng Sa, Lý Sơn)

Mất gần 4.200 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cho đoạn đường dài 5,1 km

Tuyến đường vành đai 2 (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở) cũng được coi là điểm nghẽn giao thông tại Thủ đô Hà Nội với hàng loạt chung cư cao tầng 2 bên. Do vậy, đến ngày 22/4/2018, UBND TP. Hà Nội đã chính thức khởi công đoạn từ Vĩnh Tuy- Ngã Tư Sở với vốn đầu tư 9.400 tỷ đồng, trong đó 4.194 tỷ đồng chi cho giải phóng mặt bằng. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành dự án vào năm 2020.

Tuyến đường bộ trên cao được xây mới hoàn toàn, gồm 1 cầu chính và 3 cầu dẫn nối từ các điểm đầu là Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở. Tổng chiều dài toàn tuyến là 5,1km, rộng 19m; có 3 vị trí lên xuống có bề rộng cầu dẫn B=7,0m. Tuyến đường trên cao được thiết kế với đầy đủ hệ thống chiếu sáng, thoát nước, tường chắn, tường chống ồn, hệ thống biển báo và an toàn giao thông.

{keywords}
 

 

{keywords}
 

Sau khi được mở rộng đường Vành đai 2 có quy mô 8 làn xe (6 làn dành cho xe cơ giới và 2 làn dành cho xe thô sơ), có dải phân cách rộng 4m ở giữa và vỉa hè rộng từ 4 - 6m mỗi bên và đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (cấp nước, thoát nước, điện lực, thông tin, chiếu sáng, cây xanh...).

Đường vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở có vai trò kết nối quan trọng của Thủ đô Hà Nội. Hai bên đường vốn mật độ dân cư đông đúc, những năm gần đây phải gánh thêm hàng chục chung cư cao tầng. Do vậy, việc mở rộng và xây đường trên cao được kỳ vọng sẽ giải được bài toán quá tải về hạ tầng cho khu vực cũng như các chung cư cao tầng 2 bên đường.

{keywords}
 

 

{keywords}
 

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, tuyến đường nối từ cầu Vĩnh Tuy - Chợ Mơ - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở là đoạn tuyến của đường vành đai 2 và là một trục chính của đô thị Hà Nội có vai trò vô cùng quan trọng trong quy hoạch giao thông Thủ đô, kết nối giữa các khu vực trung tâm TP với khu vực phía Đông TP qua cầu Vĩnh Tuy và khu vực phía Bắc qua cầu Nhật Tân.

{keywords}
 

Cùng với cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân và đường Võ Chí Công, tuyến đường vành đai 2 sẽ nâng cao năng lực giao thông nội đô, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và thúc đấy phát triến kinh tế - xã hội của Thủ đô.

(Theo Dân Việt)

tin nổi bật

Trên trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'

Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.

Đói đơn hàng, thị trường xuất khẩu đang xấu đi

Chi phí đầu vào tăng cao cùng nhu cầu tại nhiều thị trường lớn giảm khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với khó khăn vào nửa cuối năm 2022, đặc biệt là tình trạng thiếu đơn hàng.

Sẵn vốn khủng, tay to tung tiền gom đất

Thị trường bất động sản bị siết nguồn vốn cũng là lúc nhiều đại gia tung tiền gom dự án.

Biệt thự Pháp cổ bỏ hoang giữa lòng Sa Pa

Nằm trên con phố trung tâm của Sa Pa, một biệt thự cổ từ thời Pháp thuộc bị bỏ hoang và được người bán hàng vỉa hè trưng dụng làm nơi để đồ.

Loạt dự án nghìn tỷ 'ngủ đông' ở bán đảo đẹp nhất Quảng Bình

Được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trên các khu đất vàng ở bán đảo Bảo Ninh, TP Đồng Hới (Quảng Bình), thế nhưng một số dự án chậm tiến độ, tạm dừng thi công suốt nhiều năm.

Năm 2030, thu nhập của một người Việt Nam chỉ bằng Malaysia năm 2007

GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành của Việt Nam luôn đạt mức năm sau cao hơn năm trước. Thế nhưng, con số này thua xa nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á.

Shopee, Lazada phải bổ sung giấy phép kinh doanh

Các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam như Lazada, Shopee... phải bổ sung Giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.

Đất đấu giá ven đô lại "nóng bỏng tay", cao gấp hơn 5 lần giá khởi điểm

Nhiều phiên đấu giá đất các huyện ven trung tâm Hà Nội thời gian gần đây liên tục thắng lớn, thậm chí, có thửa đất còn cao gấp hơn 5 lần so với giá khởi điểm.

'Đại bàng' đổ bộ, chuyên gia cảnh báo mối nguy

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa lại các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, việc tăng giá thuê đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại.

Cơn 'ngán' du lịch: Áp lực 200%, lương thấp sao tươi cười nổi với khách

Một hướng dẫn viên du lịch nổi tiếng, sau 2 năm dịch bệnh thì giờ làm dịch thuật và bán quần áo. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người "ngán" ngành du lịch bấp bênh.

Bỏ phương án chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng vẫn ở Tây Nguyên

Đầu năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như lâu nay. Sau thời gian bàn thảo, kết quả là giữ nguyên 6 vùng.

Nơi nào giàu nhất thế giới?

Những nơi giàu nhất thế giới theo danh sách của Global Finance hầu hết đều không phải là các nước lớn nhất hay hùng mạnh nhất.

Lộ diện những hành lang kinh tế quan trọng bậc nhất 10-30 năm tới

Dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng tập trung hình thành và phát triển một số hành lang kinh tế, vùng động lực, các đô thị lớn, các khu kinh tế gắn với bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia.

Câu chuyện về nơi biến rác thành điện

Lượng rác thải tăng trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp đang biến việc xử lý rác bằng phương pháp đốt thành một xu hướng trên thế giới. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các dự án nhà máy điện rác.