Theo The Strait Times, viên kim cương nặng 555,55 carat này đã được bán đấu giá ở London (Anh) hôm 9/2 với giá trị lên tới 3,16 triệu Bảng (tương đương 4,2 triệu USD).

Giới khoa học cho biết, Enigma có 55 mặt, và được cho là có nguồn gốc từ một ngôi sao băng hoặc mảnh thiên thạch va chạm với Trái Đất từ cách đây 2,6 tỷ năm. Đây cũng là viên kim cương lớn nhất thế giới được cắt ra từ khối đá thô ban đầu.

Viên kim cương đen Enigma được bán với giá 4,2 triệu USD. Video: Sotheby's

“Người ta cho rằng loại kim cương đen này được tạo ra từ sự lắng đọng hơi hóa học tự nhiên, hoặc các vụ nổ do va chạm giữa các tiểu hành tinh có kim cương với Trái Đất”, nhà đấu giá nổi tiếng Sotheby's, đơn vị tổ chức buổi đấu giá của Enigma, cho biết.

Trước phiên đấu giá, Enigma từng được trưng bày ở Dubai (UAE), Los Angeles (Mỹ) và London (Anh). Sotheby's đã gọi viên kim cương này là "kỳ quan vũ trụ".

Các chuyên gia đã mất tới 3 năm để biến Enigma từ dạng kim cương thô thành viên đá quý có 55 mặt. Hình dạng của nó được lấy cảm hứng từ biểu tượng cây cọ Trung Đông, thể hiện quyền lực và sự bảo vệ.

“Kích thước, hình dạng và nguồn gốc của Enigma khiến nó trở nên đột phá và đáng kinh ngạc", ông Tobias Kormind, Giám đốc điều hành Mayfair - công ty kim hoàn trực tuyến lớn nhất châu Âu, cho biết. "Hầu hết các viên kim cương được cắt thành một trong 10 hình dạng phổ biến nhất, nhưng hình dạng của Enigma thì lại giống như một bàn tay".

{keywords}
Viên kim cương đen Enigma tại buổi trưng bày tại Dubai (UAE). Ảnh: AP

Kim cương đen quý hiếm còn được biết đến với tên gọi là carbonado. Chúng thường được tìm thấy trên bề mặt Trái Đất, nhưng được cho là có nguồn gốc từ bên ngoài Trái Đất. 

Do độ có độ cứng đặc biệt, carbonado thường không được sử dụng để chế tác thành đồ trang sức hoặc bán đấu giá, nhưng đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Áo len Giáng sinh gắn đầy kim cương, đắt nhất thế giới

Áo len Giáng sinh gắn đầy kim cương, đắt nhất thế giới

Chiếc áo len Giáng sinh đắt nhất thế giới, gắn đầy vàng và kim cương, được rao bán với giá hơn 30.000 bảng - tương đương 906 triệu đồng.