Nhân vụ tai nạn hết sức thương tâm ba người trong một gia đìn tử vong do ngạt khí trong phòng trọ kín mở điều hòa ở TP Thủ Đức vừa xảy ra, tôi nhớ lại những sự cố đau lòng vì lý do ngạt khí trên xe hơi.

Hầu như năm nào cũng có tai nạn ngạt khí ga trên xe ô tô hết sức thương tâm. Nhẹ thì bất tỉnh, đến khi cứu được cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hệ thần kinh. Nặng thì tử vong.

Tôi nhớ, đã có những vụ mấy người chết liền một lúc trên xe ô tô, mà nguyên nhân rất đơn giản là do trời nóng, mọi người vào xe, bật máy lạnh để ngủ cho mát, thế rồi thiếp đi dẫn đến tử vong.

Thật ra, trong bản hướng dẫn sử dụng xe của bất kể một hãng xe hơi nào, người ta đều dành một chương để hướng dẫn chi tiết việc sử dụng điều hòa. 

Quan trọng nhất, thiết thực nhất là chế độ lấy gió trong và gió ngoài. Lấy gió trong, xe sẽ nhanh mát, đỡ bụi vào trong xe, nhưng gió không đối lưu ra bên ngoài được. Với thể tích chừng 2,7 m3 của xe sedan, sẽ chỉ tầm 4 giờ đồng hồ là hết dưỡng khí trong xe.  Lúc ấy, người ngồi trong xe sẽ thiếp đi dần dần và nếu không được tiếp dưỡng khí kịp thời, có thể dẫn tới tử vong.

Trong một vài trường hợp, thời gian sử dụng sẽ không được tới 4 tiếng, mà có khi chỉ một vài tiếng là hết. Lấy gió ngoài xe lâu mát hơn, nhưng an toàn, vì không khí tươi luôn luôn được nạp vào trong xe.

Cho nên, ở những dòng xe cao cấp, người ta thiết kế chế độ mặc định lấy gió ngoài, sau mỗi 30 phút bị cưỡng bức lấy gió trong.  Có nghĩa là nếu bạn bật chế độ lấy gió trong mà chẳng may bị quên đi thì sau nửa tiếng, hệ thống sẽ tự chỉnh về chế độ lấy gió ngoài. Mục đích là để bảo đảm an toàn sinh mạng cho người ngồi trong xe mà thôi.

Vậy mà lạ lùng thay, ở trên một diễn đàn xe hơi nổi tiếng, một số bạn còn rất tự hào mách nhau thủ thuật xóa bỏ chế độ mặc định này. Đi học lái xe, thế nào cũng có tiết học về sử dụng điều hòa. Nhiều điều thú vị và bổ ích lắm. Tiếc là nhiều bạn không tham gia đủ các tiết học lý thuyết. Có bạn còn chẳng thèm học buổi nào luôn.

Vì thế, đừng bao giờ quên: Nếu dừng xe một chốc một lát để nghỉ, bạn có thể bật điều hòa. Nhưng nhớ trả về chế độ lấy gió ngoài. Còn muốn ngủ trong xe, tốt nhất là hạ cửa kính xuống và tắt điều hòa. Nóng thì khổ, nhưng không chết. Nhưng hết dưỡng khí là chết người như chơi đó!

Độc giả Đàm Minh Thuỵ (kỹ sư kinh tế tại Hà Nội)

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết cộng tác tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!