Ngạt khí trên ô tô, nguy cơ từ một thói quen phổ biến

Vụ tai nạn ba người tử vong trong phòng trọ do ngạt khí ở Sài Gòn là bài học đắt giá cho nhiều tài xế ô tô thường có thói quen bật máy lạnh để ngủ cho mát trong những ngày hè.

Nhân vụ tai nạn hết sức thương tâm ba người trong một gia đìn tử vong do ngạt khí trong phòng trọ kín mở điều hòa ở TP Thủ Đức vừa xảy ra, tôi nhớ lại những sự cố đau lòng vì lý do ngạt khí trên xe hơi.

Hầu như năm nào cũng có tai nạn ngạt khí ga trên xe ô tô hết sức thương tâm. Nhẹ thì bất tỉnh, đến khi cứu được cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hệ thần kinh. Nặng thì tử vong.

Tôi nhớ, đã có những vụ mấy người chết liền một lúc trên xe ô tô, mà nguyên nhân rất đơn giản là do trời nóng, mọi người vào xe, bật máy lạnh để ngủ cho mát, thế rồi thiếp đi dẫn đến tử vong.

Thật ra, trong bản hướng dẫn sử dụng xe của bất kể một hãng xe hơi nào, người ta đều dành một chương để hướng dẫn chi tiết việc sử dụng điều hòa. 

Quan trọng nhất, thiết thực nhất là chế độ lấy gió trong và gió ngoài. Lấy gió trong, xe sẽ nhanh mát, đỡ bụi vào trong xe, nhưng gió không đối lưu ra bên ngoài được. Với thể tích chừng 2,7 m3 của xe sedan, sẽ chỉ tầm 4 giờ đồng hồ là hết dưỡng khí trong xe.  Lúc ấy, người ngồi trong xe sẽ thiếp đi dần dần và nếu không được tiếp dưỡng khí kịp thời, có thể dẫn tới tử vong.

Trong một vài trường hợp, thời gian sử dụng sẽ không được tới 4 tiếng, mà có khi chỉ một vài tiếng là hết. Lấy gió ngoài xe lâu mát hơn, nhưng an toàn, vì không khí tươi luôn luôn được nạp vào trong xe.

Cho nên, ở những dòng xe cao cấp, người ta thiết kế chế độ mặc định lấy gió ngoài, sau mỗi 30 phút bị cưỡng bức lấy gió trong.  Có nghĩa là nếu bạn bật chế độ lấy gió trong mà chẳng may bị quên đi thì sau nửa tiếng, hệ thống sẽ tự chỉnh về chế độ lấy gió ngoài. Mục đích là để bảo đảm an toàn sinh mạng cho người ngồi trong xe mà thôi.

Vậy mà lạ lùng thay, ở trên một diễn đàn xe hơi nổi tiếng, một số bạn còn rất tự hào mách nhau thủ thuật xóa bỏ chế độ mặc định này. Đi học lái xe, thế nào cũng có tiết học về sử dụng điều hòa. Nhiều điều thú vị và bổ ích lắm. Tiếc là nhiều bạn không tham gia đủ các tiết học lý thuyết. Có bạn còn chẳng thèm học buổi nào luôn.

Vì thế, đừng bao giờ quên: Nếu dừng xe một chốc một lát để nghỉ, bạn có thể bật điều hòa. Nhưng nhớ trả về chế độ lấy gió ngoài. Còn muốn ngủ trong xe, tốt nhất là hạ cửa kính xuống và tắt điều hòa. Nóng thì khổ, nhưng không chết. Nhưng hết dưỡng khí là chết người như chơi đó!

Độc giả Đàm Minh Thuỵ (kỹ sư kinh tế tại Hà Nội)

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết cộng tác tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Hà Nội cho xe buýt thường đi vào làn BRT là thất sách

Nếu cho xe buýt thường đi vào làn xe buýt nhanh-BRT sẽ là thất sách. Những điểm dừng xe BRT ở bên trái, sát dải phân cách, áp sát nhà ga trong khi những điểm dừng đón trả khách xe buýt thường lại ở bên phải, sát vỉa hè đường phố.

Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập ô tô ngoại

Trong nửa đầu năm nay, ô tô nhập ngoại sụt giảm mạnh với tổng giá trị kim ngạch là 1,6 tỷ USD. Ô tô nội tăng tốc bứt phá với số lượng áp đảo, gấp 3,5 lần so với xe nhập khẩu.

Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

Sở GTVT Hà Nội đề xuất biến làn BRT thành làn hỗn hợp, trong đó cho phép xe buýt thường lưu thông. Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông và quy hoạch lại phản đối và lo ngại về ẩn hoạ tai nạn cho các loại ô tô xe máy khác.

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.

Tạt đầu xe khác có thể bị phạt nặng như thế nào?

Chuyển làn đột ngột và tạt đầu xe khác là hành động nguy hiểm mà nhiều người vẫn làm một cách cố tình hay vô ý. Hành vi này sẽ dẫn đến khả năng va chạm rất lớn và có thể khiến cả hai bên đều phải chịu thiệt thòi.

Người đi dép tông, dép xỏ ngón bị cấm đi xe máy tại Indonesia

Cảnh sát giao thông của Indonesia cho rằng, việc mang dép tông, dép xỏ ngón điều khiển xe máy là không an toàn và nếu xảy ra tai nạn sẽ rất nguy hiểm.

Triệu hồi 3 dòng SUV của Mercedes tại Việt Nam vì nguy cơ cháy xe

Tổng cộng 144 chiếc Mercedes-Benz thuộc các dòng GLE 450, AMG GLE 53 Coupe và GLS 450 phải triệu hồi tại Việt Nam do lỗi liên quan tới bu lông bắt dây điện 48V vào thân xe có thể gây cháy xe.

Đặt cọc ô tô phải chờ 1 năm, có nên mua xế cỏ đi tạm?

Tôi đặt cọc chiếc ô tô mới trị giá khoảng 560 triệu đồng nhưng đúng thời điểm khan hiếm, người bán cho biết có thể phải chờ tới 1 năm nữa mới được nhận xe. Tôi có nên mua tạm một chiếc xe rẻ tiền để có phương tiện đi lại?