- Bốn họa sĩ với bốn phong cách riêng, cùng chung một triển lãm tranh mang tên... "Riêng", vừa khai mạc tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.

"Riêng", tên cuộc triển lãm của bốn họa sĩ Nguyễn Tú Chi, Hà Hùng Dũng, Võ Ngọc Sương và Lê Thị Xuân Thảo, là cuộc chơi không có chủ đề chung. Bốn họa sĩ, bốn phong cách, bốn chủ đê với 57 tác phẩm. Những cảm xúc, khát khao, ước mơ, những trăn trở rất riêng của từng họa sĩ, cũng có khi chỉ là dăm phút ngẫu hứng được cả bốn mang đến góp với "Riêng", để làm nên cuộc trưng bày chung đa dạng sắc màu.

Họa sĩ Nguyễn Tú Chi là người luôn trăn trở với hai chữ "nguyên thủy". Chị nói: "Tôi luôn mang nó mỗi ngày, đôi khi nghi ngờ, tôi phân tích, đào sâu rồi lại gắn bó. Tôi chiêm nghiệm, nhìn ngắm, đôi khi trách móc, rồi lại nâng nó trên đôi vai. Có điều gì đó trong cụm "sự thật - nguyên thủy - trẻ thơ".

Tác phẩm của Võ Ngọc Sương

Nghe thật đơn giản nhưng đó là nguồn cảm hứng và là cái cớ nảy sinh cho việc sáng tác của Nguyễn Tú Chi mỗi ngày. Chúng như cái đồng hồ, như nhịp đập tim, như vòng tuần hoàn, đều đều nhưng không thể thiếu được.

"Nếu xâu xé ra từng từ thì nó làm tôi bận rộn suốt ngày và không biết đến khi nào mới ngưng nghỉ. Nó làm tôi vui buồn lẫn lộn và thật thú vị. Nó là cuộc sống", Nguyễn Tú Chi chia sẻ.

Trong khi đó, tranh của họa sĩ Võ Ngọc Sương là những khát khao về sự tự do, để được đắm mình với hoa dại, làm bạn cùng thiên nhiên. Đó là những khoảnh khắc không hề cô đơn khi quanh chị có những sinh vật bé nhỏ yếu đuối cần được nuôi dưỡng, ôm ấp, và cũng là bạn để chia sẻ.

Tác phẩm của Nguyễn Tú Chi

Với Võ Ngọc Sương, đó là gia đình được nối kết bằng những đứa con, là nỗi lòng của người mẹ dõi theo con gái như chim non rời tổ, ngụp lặn trong sóng đời.

Còn họa sĩ Lê Thị Xuân Thảo nói tranh cô là những phút ngẫu hứng bằng màu sắc với cuộc sống sôi động vây quanh. Đó là phố, sông nước, gia đình, là những phút quên mình bên giá vẽ.

Họa sĩ nam duy nhất của triển lãm, Hà Hùng Dũng mang đến những tác phẩm về những người phụ nữ. Đặc biệt, chủ đề chính là những giá trị nguyên sơ của những người phụ nữ dân tộc Dao đỏ mà với anh, họ là những cá thể riêng biệt, với vẻ đẹp ngây thơ trong sáng.

Hà Hùng Dũng tâm sự: "Nhiều người thắc mắc tại sao tôi lại thích vẽ phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc. Họ sống đơn giản và đôi khi có phần lam lũ, khổ cực, nhưng điều đó mê hoặc tôi. Chính cái lam lũ, khổ cực đó đã hình thành nên một vẻ đẹp riêng biệt không lẫn vào đâu được. Họ giống như những bông hoa hồng rực rỡ".

Tác phẩm của Lê Thị Xuân Thảo
Tác phẩm của Hà Hùng Dũng

Long Hà