Năm đó tôi vừa vào lớp 10. Tôi học ở lớp chọn, cô giáo chủ nhiệm mới ra trường, trẻ, năng động nên cô cùng với cả lớp lên một kế hoạch chuẩn bị chu đáo cho ngày 26/3. Các hoạt động sẽ diễn ra trong 2 ngày: Chiều 25/3 cắm trại, tối thi văn nghệ. Ngày 26/3 sáng thi báo tường, nấu ăn. Trưa liên hoan đến chiều dỡ trại.

Căn cứ vào các hoạt động đó, cô giáo cho các bạn tự nhận vào từng nhóm, phân công nhóm trưởng chuẩn bị. Cô giáo cùng với cán bộ lớp chúng tôi chịu trách nhiệm giám sát, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện các công việc được giao.

Vì chúng tôi mới vào trường nên mọi việc còn bỡ ngỡ. Mọi thứ rối tung, hầu như nhóm nào cũng có sự cố xảy ra.

Đầu tiên là nhóm báo tường. Sau khi vất vả hoàn thiện thì cậu nhóm trưởng trên đường về nhà tránh mấy bà đi chợ nên cả người và xe ngã xuống mương. Tờ báo tường ướt mèm, mực lem luốc hết. Mọi người phải tập trung làm lại từ đầu, may vẫn còn kịp.

Ảnh minh họa. Nguồn Pexels

Lớp tôi năm đó có cậu lớp trưởng là con chủ tịch xã nên mọi người bảo cậu về xin bố một con lợn để học sinh 3 khối trong xã làm cỗ. 

Đầu giờ chiều ngày 25/3 các anh khối 11,12 trong xã về trại bắt lợn. Nhưng mãi đến gần tối, các anh mới lếch thếch mang lợn đến nơi làm cỗ, kèm theo là cái xe đạp gãy vành. Thì ra tại con lợn to, giãy khỏe nên xe bị đổ xuống, gãy vành. Mọi người phải vừa dắt xe vừa giữ lợn gần 7 cây số nên mới xuống muộn. 

Tối hôm đó, sau khi thi văn nghệ các lớp, muộn quá, những bạn ở xa không dám đi về nhà, lớp cử một số bạn ở lại coi trại, một số kê bàn ghế trong lớp để ngủ. Các bạn gái thì kéo nhau về nhà một bạn gần trường ngủ nhờ. 

Đêm xuống, nhóm coi trại đang đánh cờ thì thấy tiếng gọi của nhóm nữ ra nhờ đưa về nhà. Hóa ra, hơn 10 bạn leo lên một chiếc giường nên giường bị sập, còn vỡ thêm chai mắm để ở dưới. Nước mắm bắn hết lên người, mùi không thể chịu được. Vậy là nhóm con trai lại mò mẫm đưa các cô nàng về nhà tắm giặt. 

Sáng hôm sau, trong lúc mấy bạn nữ đang quay thịt, bỗng dưng có hai học sinh đuổi nhau chạy vào, nhảy phải chảo mỡ đang đun thế là bị bỏng. Cả nhóm lại phải cử người cho bạn xuống trạm xá bôi thuốc. 

Tất cả các sự cố xảy ra như vậy khiến mấy đứa tôi cùng cô giáo chủ nhiệm quay cuồng. Cũng may, cuối cùng lớp tôi đã hoàn thành mọi việc. 

Kết quả thu được không tồi. Các cuộc thi chúng tôi đều có giải và xếp thứ nhất khối 10. Bữa liên hoan diễn ra ngay sau khi kết thúc lễ trao giải thưởng. Tất cả đều vui vẻ với những thành quả cả cô và trò đạt được trong những ngày qua. 

Không những thế, chúng tôi còn được thưởng thức những món ăn do chính tay mình làm nên. Nếu so với bây giờ, các món ăn không thể ngon bằng, nhưng thời điểm đó là quá tuyệt vời. Lớp tôi còn vinh dự được đón nhiều thầy cô trong trường về dự liên hoan cùng.

Mấy chục năm trôi qua. Không những chúng tôi mà cả bao lớp con, cháu đã trở thành những cựu học sinh của trường. Nhưng chúng tôi vẫn không quên những kỷ niệm đã khắc sâu trong ký ức, là một thời để nhớ.

Độc giả: Thảo Linh