Ghi nhận từ tối 25/11 trước ngày Sáu đen (Black Friday) 26/11, tại các trung tâm thương mại, cửa hàng thời trang, không khí mua sắm vẫn ảm đạm. Phần lớn đều thưa vắng khách.

Tại MM Mega Market Hà Đông (siêu thị Metro Hà Đông cũ), dù bên trong hàng hóa ngập tràn nhưng hầu như không có khách vào mua sắm, dù ngày mai đã là “chính hội” Black Friday.

Tại tầng 2, nơi tập trung nhiều gian hàng thời trang, vẫn vắng lặng dù đã treo biển sale "sập sàn", giảm giá "khủng" đến 50%... để thu hút người mua. 

Chị Vân, nhân viên bán hàng của một hãng thời trang, cho biết, nhân dịp ngày hội mua sắm Black Friday năm nay, để kích cầu tiêu dùng và bán hàng, nhãn hiệu thời trang công ty chị đưa ra nhiều mức giảm giá khác nhau từ 20-50%. Cá biệt, một số mẫu giảm giá đến 70%. Thế nhưng, đến thời điểm này vẫn rất ít khách.

{keywords}
 
{keywords}
8h tối 25/11, MM Mega Market Hà Đông vắng lặng khách

“Dù sát và đúng ngày đại sale rồi nhưng dịp Black Friday năm nay, không khí tại cửa hàng mình cũng như tại trung tâm thương mại này đìu hiu lắm. Nói chung, có nằm mơ cũng không thấy cảnh dòng người chen chân, xếp hàng chờ thanh toán sau khi đã săn được hàng giá rẻ như mọi năm”, chị chán chường nói.

Người phụ nữ này nói thêm, cả ngày nay chị đứng quầy bán hàng mà thỉnh thoảng lắm mới có khách vào xem rồi đi ra, hiếm khi mới có khách mua.

"Bán hàng không có khách vào xem hay mua sắm nên nhân viên bán hàng như mình rất mệt mỏi và sốt ruột. Không biết từ giờ đến cuối năm, nhu cầu mua sắm Tết có tăng lên không, nếu cứ như này thì lo quá”, chị chia sẻ.

Cùng cảnh như cửa hàng chị Vân, nhiều gian hàng bán quần áo thời trang khác tại đây cũng không một bóng khách. Thậm chí, những gian hàng bán đồ nội thất dù rất đa dạng, phong phú về mẫu mã, giá cả, nhiều shop áp dụng chính sách giảm giá 50% mà vẫn ế ẩm.

Tại các cửa hàng thời trang trên phố Lê Hồng Phong, Tô Hiệu, Lê Lợi (Hà Đông) nhiều cửa hàng cũng treo biển giảm giá một nửa nhưng không có khách.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Những gian hàng thời trang "mòn mỏi" đợi khách đến 

Anh Doanh, chủ một shop quần áo trên phố Lê Hồng Phong, lo lắng: “Tôi rất bất ngờ vì mai là ngày Black Friday mà cả ngày nay vắng khách. Trong khi đó, tôi giảm giá 50% suốt từ đầu tuần. Thông tin tôi đăng cả vài ngày trước đó lên facebook, zalo mà có hôm chỉ bán được một bộ quần áo với một áo khoác. Gọi điện mời khách quen thì họ bảo tiền đâu mà mua với sắm”.

Chị Trần Thu Hà, một khách đang chọn mua quần áo ở phố Bà Triệu, Hà Đông, cho hay, tranh thủ cuối giờ làm, cô tạt vào shop quen để mua sắm quần áo, giày thể thao. Cửa hàng này giảm đến 50% rất nhiều mẫu mà chỉ có mỗi cô là khách. Tình cảnh này khác hẳn năm trước, khi nhiều người đổ xô đến mua một lúc.

Hà nhận xét, năm nay các cửa hàng thời trang vắng tín đồ săn sale có lẽ do dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của khách hàng. Ngoài ra, nhiều người chuộng mua sắm online, vừa tiện lợi lại không mất thời gian di chuyển và chờ đợi thanh toán.

Chưa kể, do e ngại dịch bệnh, ít ra ngoài đi chơi, đi dã ngoại hay đi du lịch như trước nên nhu cầu diện đồ mới, đồ thời trang cũng giảm hẳn. 

{keywords}
 Những gian hàng bán đồ nội thất, dù mẫu mã rất đa dạng, phong phú, giảm giá tới 50% vẫn ế ẩm.
{keywords}

 Siêu thị giảm giá kịch sàn, khách vẫn chỉ hỏi rồi lắc đầu đi

{keywords}
Nhiều khách chỉ tới xem nhưng không mua hàng

Không chỉ cửa hàng thời trang, các siêu thị điện máy dù giảm giá sập sàn tới 80% khách vẫn vắng tanh, chủ quán đóng cửa đi ngủ từ 9h tối.

Theo anh Hùng, quản lý bán hàng của một siêu thị điện máy ở Lĩnh Nam, Hoàng Mai (Hà Nội) tuy 26/11 mới là ngày hội Black Friday nhưng siêu thị đã khởi chạy chương trình khuyến mại, giảm giá sâu từ ngày 22-23/11 qua quảng cáo facebook, báo điện tử, cùng với đó treo dán rất nhiều pano giảm giá siêu khuyến mại từ 30-70% để thu hút khách. Tuy nhiên, lượng khách tới siêu thị rất thưa thớt. Có những buổi sáng, nhân viên ngồi chơi không tới 11h trưa mới có vài khách vào rồi lại ra.

Anh Hùng cho hay, tới tối 25/11, lượng khách tới siêu thị có tăng nhưng không đáng kể. So với cùng thời điểm của những năm trước, lượt khách ra vào nườm nượp, hệ thống siêu thị phải điều động thêm nhân viên tăng ca trực để phục vụ khách hàng thì năm nay nhân viên rất nhàn. Doanh thu của siêu thị dịp này dự kiến giảm tới 80% so với những năm trước.

Cùng chung không khí ảm đạm, vắng khách, chị Ngân nhân viên một trung tâm mua sắm thời trang lớn ở quận Hoàng Mai tâm sự: “Mình chưa thấy năm nào ngày hội Black Friday lại ảm đảm tới đáng sợ như năm nay. Dự tính được ảnh hưởng của dịch bệnh, cấp quản lý của trung tâm mua sắm đã lên kế hoạch giảm giá sâu “kịch sàn”, có sản phẩm giảm giá tới 80% nhưng hàng vẫn không bán được.

Trong khi dịp này năm ngoái, buổi tối trước ngày Black Friday, nhân viên chỗ mình phải bán tới 23h đêm, thậm chí phải treo biển hết giờ phục vụ khách mới chịu về. Năm nay, 9h tối khách đã gần như không còn”.

Phố Đại La tập trung rất nhiều cửa hàng thời trang lớn, thời điểm này các năm trước, mọi người đi lại mua sắm nô nức, tấp nập. Năm nay, cả dãy phố lại im ắng, tĩnh mịch tới khó tả, thậm chí mới 9h tối, hầu hết các của hàng quần áo đã đóng cửa tắt đèn đi ngủ.

Thảo Nguyên - Thu Giang

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop

Black Friday 2021 vốn là sự kiện khuyến mại lớn, thu hút đông đảo các tín đồ mua sắm. Song, thực tế năm nay có lẽ khác, nhiều doanh nghiệp đang chứng kiến sự "lạnh nhạt" của người tiêu dùng trước cơn lốc giảm giá.