Theo một nghiên cứu của Auto Trader, một hãng dịch vụ mua bán xe trực tuyến có thị phần lớn nhất nước Anh đã cho thấy, hành vi mua sắm của người dùng đã thay đổi nhiều trong ba năm qua.

Auto Trader đã thực hiện nghiên cứu hành vi mua sắm trên 1000 người mua xe trong vòng 3 năm trở lại đây. Theo đó, năm 2012, chỉ có 5% dân số sử dụng thiết bị di động để tiến hành nghiên cứu về việc mua xe mới hay cũ. Thì hiện tại, con số này đã tăng trưởng đến 41%. 

Các nghiên cứu đã cho thấy vai trò của các thiết bị thông minh trong toàn bộ quá trình mua xe. Trong đó, người mua hàng đã bỏ qua những kinh nghiệm tham khảo tại các đại lý và hầu hết mọi người đã không đi đến các showroom khi có nhu cầu tìm hiểu thông tin các dòng xe. Điều này cũng có nghĩa, đa số người dùng sử dụng điện thoại thông minh để kiểm tra giá xe và thông số kỹ thuật. Ít nhất 27% số người mua ô tô sử dụng điện thoại di động. Họ cho rằng, mình có thể nhận được thông tin nhanh, chính xác hơn và hoàn toàn chủ động thay vì đến trực tiếp các đại lý xe hơi.

Khi đã có quyết định về chiếc xe muốn mua, người dùng thường chuyển sang sử dụng máy tính (xách tay hoặc để bàn) để có sự so sánh tốt hơn giữa các thương hiệu. Màn hình lớn hơn cho phép người dùng duyệt nhiều mục, hình ảnh và thông số kỹ thuật dễ dàng hơn và chính xác. Khi có quyết định cuối cùng người dùng mới đến các đại lý để mua xe.

Cũng theo một nghiên cứu được đưa ra từ trước đó của hãng nghiên cứu J.D. Power cho thấy, smartphone đang nhanh chóng trở thành một trong những nguồn cung cấp thông tin chính cho người chuẩn bị mua ô tô. Trong đó, những thông tin mà người dùng quan tâm tìm kiếm bao gồm: Giá xe, thông tin sản phẩm, ảnh sản phẩm, đánh giá/xếp hạng xe và so sánh xe.