Ma Pengxiao mới kết hôn, năm nay 25 tuổi, sống ở Weinan (một thành phố nhỏ ở Trung Quốc, phía tây bắc Thiểm Tây), vừa mua chiếc xe ô tô cũ đầu tiên.
Ma đã sử dụng tiền tiết kiệm để trả tiền cọc 13.000 nhân dân tệ (1.945 đô la Mỹ) vào tháng 8 năm ngoái cho một chiếc Ford Focus đã sử dụng hai năm và ký hợp đồng vay tiền để trả góp hàng tháng.
“Bố mẹ tôi đã dành rất nhiều tiền để trang trí ngôi nhà mới của tôi. Tôi không thể yêu cầu họ mua xe cho tôi”, Ma nói.
Câu chuyện nghe có vẻ không có gì bất thường, nhưng điều khác biệt ở đây là Ma chưa bao giờ nhìn thấy chiếc xe thực sự trước khi mua nó.
Ma đã mua xe ô tô thông qua một ứng dụng di động có tên Uxin, ứng dụng chợ xe cũ đã niêm yết trên Nasdaq, sử dụng thực tế ảo để tạo ra hình ảnh toàn cảnh 360 độ của một chiếc xe, cho phép khách hàng nhìn thấy từ trong ra ngoài và phóng to xe.
Giao thông ở Trung Quốc |
Theo công ty nghiên cứu Analysys, năm 2018, doanh số bán xe đã qua sử dụng trực tuyến tại Trung Quốc ước tính vào khoảng 3,2 triệu chiếc, chiếm khoảng 23% tổng thị trường ô tô đã qua sử dụng. Các đối thủ cạnh tranh của Uxin ở thị trường nội địa bao gồm Guazi và Taoche có trụ sở tại Bắc Kinh, cũng sử dụng các ứng dụng tinh vi với hình ảnh độ nét cao để bán xe đã qua sử dụng.
Chiếc xe được giao cho Ma khoảng 10 ngày sau khi mua, và Ma không hề thất vọng, nói rằng tình trạng của chiếc xe - bao gồm một số vết trầy xước nhỏ - đã được thể hiện chính xác bằng hình ảnh VR.
Ma cho biết: “Không thể nói tôi đã hài lòng 100% nhưng đây là chiếc xe tốt nhất tôi có thể mua được ở tuổi của mình”, Ma nói.
Hành vi mua hàng của Ma phản ánh sự thay đổi mạnh mẽ đã diễn ra trong vài năm qua trong thái độ của những người trẻ Trung Quốc đối với việc mua ô tô đã qua sử dụng.
“Khoảng năm năm trước, một số người trẻ tuổi sẽ nói mua một chiếc xe cũ là một việc đáng xấu hổ”, nhà sáng lập Uxin và là giám đốc điều hành Dai Kun nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại Bắc Kinh. “Điều đó giờ đã thay đổi và tính đến năm 2018, khoảng 33% người mua xe trên Uxin dưới 29 tuổi, theo báo cáo của Viện nghiên cứu Uxin”.
Những người trẻ này đang thúc đẩy tăng trưởng trong thị trường xe cũ trực tuyến tại Trung Quốc. Lấy Uxin làm ví dụ, từ năm 2017 đến 2018, những người dưới 29 tuổi đóng góp hơn 18% vào doanh số, bù đắp rất tốt cho sự suy giảm hành vi mua hàng đối với một số nhóm tuổi lớn hơn.
Uxin, ứng dụng mua bán ô tô cũ, niêm yết cổ phiếu trên Nasdaq hồi năm 2018 |
Thị trường ô tô đã sử dụng nói chung, cả trực tuyến và ngoại tuyến, tăng 11,5% so với cùng kỳ lên 13,8 triệu chiếc trong năm 2018, theo Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc (CADA). Mặc dù giá xe cũ trong nước tăng, do chất lượng xe tăng chứ không phải do thiếu nguồn cung.
Đồng thời, số lượng xe mới được bán tại nước này giảm 3,5% xuống còn 27,8 triệu trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại. Dữ liệu chính thức cho thấy Trung Quốc tăng trưởng 6,6% trong năm 2018, tốc độ chậm nhất kể từ năm 1990.
Luo Lei, phó chủ tịch của CADA cho biết, mặc dù thị trường cũ nhạy cảm với nền kinh tế vĩ mô, nhưng nó phụ thuộc vào hàng tồn kho xe đã qua sử dụng. Hơn nữa, tăng trưởng chậm lại trong nền kinh tế có xu hướng khiến những người mua xe lần đầu muốn mua một chiếc xe cũ.
Tuy nhiên, thị trường xe cũ của Trung Quốc vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. So với hầu hết các thị trường phát triển, những người đã sử dụng ô tô trong gần một thế kỷ, thị trường xe hơi lớn của Trung Quốc chỉ mới bắt đầu trong vài thập kỷ qua - nhưng nó đã tăng trưởng nhanh chóng. Năm 2009, người tiêu dùng Trung Quốc đã mua nhiều xe hơn bất kỳ quốc gia nào khác và trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Năm ngoái, Trung Quốc đã mua thêm 60% xe mới so với Mỹ và 70% so với EU.