Ngày Môi trường Thế giới 5/6 không còn xa lạ gì với người Việt Nam. Từ giữa tháng 5 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động hướng đến ngày Môi trường Thế giới 2016 và bảo tồn nguồn nước...

Năm 2016, với tình hình thời tiết biến đổi cực đoan, từ khóa “nước” có lẽ được nhắc đến nhiều hơn cả khi nói về chủ đề bảo vệ môi trường: thiếu nước do hạn hán, nước mặn, nước lợ, nước nhiễm phèn,… Nguồn tài nguyên đã từng được xem như vô hạn đang ngày càng… hữu hạn, ngay cả với những đất nước nhiều sông ngòi, biển hồ như Việt Nam.

Chính vì thế mà công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL), đơn vị sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mang thương hiệu Heineken, Tiger… đã triển khai chương trình nước sạch cho cộng đồng kêu gọi mọi người chung tay hành động vì nguồn nước và xem đây như là một biểu trưng của niềm vui từ hơn 3 năm nay.

Từ ngày 5/6/2013, thông qua các phương tiện truyền thông, VBL đã kêu gọi người dân chung tay tiết kiệm nước qua những hoạt động thường nhật từ tái sử dụng nước lau sàn, sử dụng máy giặt đúng công suất, tắt nước khi đang đánh răng, tắt nước khi đang gội đầu, uống hết nước trong ly/chai…

Chỉ cần mọi người cam kết “tắt nước khi không sử dụng”, VBL sẽ đóng vai trò như một đơn vị trung chuyển đem nguồn nước sạch tiết kiệm được từ các thành phố đến các vùng nông thôn để hỗ trợ xây dựng các công trình nước sạch. Trong năm đầu tiên, có hơn 40.000 cam kết ủng hộ chương trình đến từ trang web và Facebook fanpage chương trình đã thu hút được 60.000 fan. Với số lượng cam kết đó, VBL đã hỗ trợ xây dựng 3 công trình nước sạch, đem lại niềm vui cho người dân tại 3 tỉnh Tiền Giang, Quảng Nam và Đà Nẵng.

{keywords}

Đại diện VBL cùng chính quyền địa phương khởi công xây dựng công trình nước sạch tại xã Tân Ân (H.Ngọc Hiển, Cà Mau).

Sau những thành công của năm đầu tiên của chương trình, năm 2014, với lời kêu gọi cùng hành động từ VBL, 170.000 người đã tham gia cam kết, 2.300 người đã tham gia tuyên truyền, từ phát tờ bướm đến chia sẻ trên mạng xã hội, 185.000 fan hưởng ứng trên Facebook fanpage để cộng đồng cùng nhau tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, đem nước sạch đến các vùng nông thôn. VBL đã chuyển những phút tiết kiệm này thành 3 công trình nước sạch tại 3 thôn xã khác của tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng và Tiền Giang. Theo nguồn nước sạch, thêm nhiều niềm vui được lan tỏa trong cộng đồng.

{keywords}

Niềm hạnh phúc của người dân khi nhận được nước sạch từ các chiến sỹ tình nguyện VBL

Hướng đến "triệu niềm vui"

2015 là năm đánh dấu bước ngoặt của chương trình khi “1 phút tiết kiệm triệu niềm vui” nhận được sự hợp tác của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, thu hút được đông đảo giới trẻ cùng tham gia. Với sức trẻ và khả năng lan tỏa rộng lớn, giới trẻ nhanh chóng trở thành lực lượng chính giúp chương trình hướng đến cột mốc 1 triệu hành động đẹp trong vòng 3 năm.

Fanpage của chương trình đã thu hút được 270.000 fan tương tác và cùng nhau tham gia những sự kiện ý nghĩa như lễ ra quân hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6/2015 do VBL phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên tổ chức, tham gia cuộc thi “Vũ điệu tiết kiệm nước” cùng Lâm Vinh Hải.

Trong năm 2015, với 300.000 hành động đẹp từ cộng đồng gởi về chương trình, thêm 3 công trình nước sạch nữa được hoàn thành.

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 2016, ngay từ tháng 5 VBL đã khởi động hành trình “1 phút tiết kiệm, triệu niềm vui” thông qua chương trình xe nước niềm vui đem nước sạch đến người dân ở 5 tỉnh Tiền Giang, Kiên Giang, Ninh Thuận, Bình Thuận và Quảng Nam.

Từ ngày 8/5 đến ngày 20/5 - 20 chuyến xe ngược xuôi đã đem gần nửa triệu lít nước sạch góp phần giải tỏa cơn khát của gần 2.000 hộ dân trong những tháng ngày khô hạn nhất của năm. Chương trình thu hút được sự chung tay của gần 50 nhân viên VBL và gần 100 đoàn viên thanh niên.

Đại diện công ty VBL cho biết “Ảnh hưởng El Nino kéo dài khiến mùa mưa năm nay đến trễ, nhiều khu vực tại Việt Nam bị khô hạn nặng, người dân không có hoặc có rất ít nước sạch để sử dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Trong khuôn khổ chương trình “1 phút tiết kiệm, triệu niềm vui”, xe nước niềm vui đã được VBL phối hợp với Hội Liên Hiệp Thanh Niên gấp rút triển khai và phần nào giảm những khó khăn về nước sạch cho người dân ở những khu vực hạn hán.”

{keywords}

Những chuyến xe nước của chương trình đã góp phần giải cơn khát cho người dân tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Tiếp tục hướng đến mục tiêu “1 triệu hành động đẹp” trong năm 2016 - 2017, bên cạnh lực lượng tình nguyện viên từ VBL và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, chương trình chắc chắn cần sự chung tay, góp sức từ cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Tiết kiệm nước, sử dụng hiệu quả nguồn nước sạch, bảo vệ nguồn nước để “thiếu nước” sẽ không còn là nỗi lo của tất cả chúng ta.

Truy cập vào trang web www.1phuttietkiemtrieuniemvui.com.vn và Facebook www.facebook.com/1phuttietkiemtrieuniemvui của chương trình ngay hôm nay để cùng hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, để thêm nhiều công trình nước sạch nữa được xây dựng và thêm nhiều niềm vui nước sạch được lan tỏa.

Tố Uyên