Sau thành công bước đầu của sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến 2014, chương trình này lại được "lên lịch" để diễn ra vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12/2015.

{keywords}

Chia sẻ tại cuộc họp báo công bố chương trình "Ngày mua sắm trực tuyến 2015", ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT & CNTT (Bộ Công thương), đơn vị chủ trì, cho biết ngay trong lần đầu tiên tổ chức (5/12/2014), sự kiện OnlineFriday của Việt Nam đã thu hút được hơn 1000 doanh nghiệp tham gia với hơn 3200 khuyến mại khác nhau. Website chính thức của chương trình (www.onlinefriday.vn) cũng thu hút hơn 10,6 triệu lượt pageviews từ gần 2 triệu lượt truy cập. Tổng số đơn hàng đạt hơn 160.000 đơn, cao gấp 3,2 lần so với ngày thường, trong khi tổng giá trị hàng hóa giao dịch đạt gần 154 tỷ đồng, tăng 2,5 lần.

Chính vì vậy, kỳ vọng của đơn vị tổ chức dành cho sự kiện năm nay ở mức tương đối cao: thu hút 2500 doanh nghiệp tham gia, và doanh số trong ngày 4/12/2015 dự kiến đạt 500 tỷ đồng (xấp xỉ 25 triệu USD).

Ông Linh cũng thẳng thắn thừa nhận một số vấn đề của sự kiện năm ngoái, chẳng hạn như xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong khoảng thời gian từ 8-10h sáng 5/12/2014, khiến người dùng không thể truy cập website. Ngoài ra, nhiều người dùng phản ánh rằng các khuyến mại trong chương trình không thực chất vì sau ngày ấy, doanh nghiệp lại hạ giá thấp hẳn xuống. Khâu truyền thông cho sự kiện cũng chưa đạt hiệu quả khi nhiều người dùng chưa hay biết thông tin về chương trình....

{keywords}
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT & CNTT chia sẻ tại Họp báo. Ảnh: T.C

Vị đại diện Cục TMĐT hứa sẽ rút kinh nghiệm và khắc phục tất cả những vấn đề này với chương trình năm nay. OnlineFriday 2015 sẽ phối hợp với FPT về mặt công nghệ để hạn chế tối đa nguy cơ nghẽn mạng, đồng thời xây dựng một hệ thống mới, mà theo lời ông Linh, sẽ cho phép người dùng tự đánh giá nội dung khuyến mại của doanh nghiệp là thật hay ảo, cũng như so sánh giá khuyến mại với giá bán bình thường ở những website khác. Đặc biệt, người dùng cũng có thể truy cập và mua hàng từ các thiết bị di động.

"Sẽ có một bộ phận riêng của ban tổ chức chuyên rà soát xem các khuyến mại có thật sự chất lượng hay không", ông Linh cam kết.

Một số điểm mới nữa của chương trình năm nay là sẽ có các chuỗi Hội thảo, tọa đàm bên lề xung quanh các vấn đề nóng của thương mại điện tử như doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up), ứng dụng TMĐT trên di động, du lịch số... Đáng chú ý, để kích cầu và chạy đà cho OnlineFriday 2015, Ban tổ chức sẽ tổ chức thêm một Ngày mua sắm trực tuyến mùa thu, rơi vào ngày thứ Sáu 28/8. "Chúng tôi cố gắng tung ra 2015 mã sản phẩm giảm giá sâu trong ngày này để người dùng có thể trải nghiệm mua sắm trực tuyến cũng trên trang onlinefriday.vn".

Liên quan đến nội dung khuyến mãi, ngoài những khuyến mãi quen thuộc như miễn phí vận chuyển, giảm giá sốc, giờ vàng, tặng quà... chương trình năm nay còn có thêm một số ưu đãi hấp dẫn cho những người dùng thanh toán trực tuyến bằng thẻ ngân hàng như cash-back (hoàn tiền) đến 20%.

Các doanh nghiệp sẽ có thể đăng ký tham gia chương trình kể từ hôm nay, 16/7.

T.C