Ngày 12/10/2000, tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Cole (DDG-67) của Mỹ đã bị đánh bom trong lúc nạp nhiên liệu ở cảng Aden, Yemen. Tổng cộng 17 thủy thủ Mỹ đã thiệt mạng và 39 người khác bị thương trong vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào tàu hải quân Mỹ kể từ năm 1987. 

'Thêm dầu vào lửa', Mỹ bắt quan chức tình báo cấp cao TQ

Nhà tiên tri Nostradamus đã đoán trước thảm kịch MH370?

Siêu bão hủy diệt tấn công Florida

Sáng ngày 12/10, tàu USS Cole, dưới sự chỉ huy của Tư lệnh Kirk Lippold, đang neo đậu tại cảng Aden để nạp nhiên liệu. Khoảng 11h18 (giờ địa phương), một chiếc thuyền nhỏ chở thuốc nổ C4 và hai kẻ đánh bom liều chết lao thẳng vào mạn tàu, gây ra một vụ nổ lớn và khiến USS Cole bị thủng một lỗ có kích thước lên tới 12x18m.

{keywords}
Ảnh: Fox News

Ước tính, khoảng 180 - 320kg thuốc nổ đã được sử dụng. Các thủy thủ đã ngăn không cho nước tràn vào buồng điều khiển trong khi các thợ lặn kiểm tra thân tàu và xác định sống tàu không bị hư hại.

{keywords}
Ảnh: CNN

Vụ nổ xảy ra đúng thời điểm các thủy thủ đang xếp hàng để ăn trưa nên đã gây thương vong cao, trong đó có 17 người thiệt mạng và 39 người khác bị thương. Những người bị thương đã được đưa tới Trung tâm y tế khu vực Landstuhl của Quân đội Mỹ gần Ramstein, Đức để điều trị trước khi được chuyển về Mỹ.

{keywords}
Ảnh: USGenNet

Tàu hải quân đầu tiên có mặt tại hiện trường để hỗ trợ USS Cole là chiến hạm HMS Marlborough của Hải quân Hoàng gia Anh do Thuyền trưởng Anthony Rix chỉ huy. Marlborough đang trên đường trở về Anh sau 6 tháng triển khai tại vùng Vịnh. Khi nhận được đề nghị hỗ trợ, con tàu này đã lập tức trở lại Aden.

Tàu USS Donald Cook và tàu USS Hawes đã nhanh chóng tới Aden vào trưa cùng ngày để giúp sữa chữa và hỗ trợ về vận chuyển. Các tàu USNS Catawba, USS Camden, Anchorage, Duluth và Tarawa đã đến Aden vài ngày sau đó, mang theo các đội cứu hộ, thiết bị kiểm soát thiệt hại và thức ăn cho các thủy tàu trên tàu Cole.

{keywords}
Ảnh: AP

Sau đó, tàu khu trục USS Cole đã được đưa lên tàu vận tải hạng nặng MV Blue Marlin để đưa về Pascagoula, Mississippi vào ngày 24/12/2000. Quá trình sửa chữa khôi phục hoạt động cho chiến hạm này kéo dài đến 16 tháng.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào một con tàu của Hải quân Mỹ kể từ cuộc tấn công nhằm vào tàu USS Stark vào ngày 17/5/1987. Kẻ chủ mưu đứng sau vụ đánh bom này là tổ chức khủng bố al-Qaeda. Tháng 6/2001, trong một video chiêu mộ, trùm khủng bố Osama bin Laden đã khoe khoang về vụ tấn công và khuyến khích các vụ tấn công tương tự.

{keywords}
Ảnh: 9News

Ngày 29/9/2004, toà án Yemen đã tuyên án tử hình đối với Abd al-Rahim al-Nashiri và Jamal al-Badawi vì tham gia tổ chức vụ đánh bom tự sát tàu USS Cole. Mỹ thông báo bắt al-Nashiri, người Ảrập Xêút gốc Yemen, vào năm 2002. Washington tin rằng nhân vật này là thân tín của bin Laden. Ngoài vụ tấn công USS Cole, al-Nashiri bị tình nghi tham gia chỉ đạo các vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania năm 1998.

Tháng 7/2004, người nhà các nạn nhân đã nộp đơn kiện chống lại chính phủ Sudan và đòi bồi thường hơn 100 triệu USD. Họ cho rằng al-Qaeda không thể thực hiện các cuộc tấn công mà không có sự hỗ trợ của giới chức nước này.

Ngày 14/3/2007, Thẩm phán liên bang Mỹ, Robert G. Doumar, phán quyết rằng chính phủ Sudan chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom trên, đồng thời yêu cầu chính phủ Sudan bồi thường 8 triệu USD cho thân nhân của 17 thủy thủ thiệt mạng. Ông tính đó là số tiền lương mà các thủy thủ sẽ nhận được nếu họ còn sống và tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, Sudan đã kháng án.

{keywords}
Ảnh:  Hải quân Mỹ

Năm 2009, thẩm phán liên bang Mỹ Kimba Wood đã đóng băng khối tài sản 13,4 triệu USD của chính phủ Sudan để bồi thường cho vợ chồng, con cái của các nạn nhân.

Một đài tưởng niệm các thủy thủ thiệt mạng vụ tấn công tàu USS Cole đã được dựng lên tại căn cứ hải quân Norfolk ở bang Virginia, Mỹ vào hôm 12/10/2001.

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Vụ bạo loạn thảm khốc trên tàu chiến Mỹ

Ngày này năm xưa: Vụ bạo loạn thảm khốc trên tàu chiến Mỹ

Ngày 11/10/1972 xảy ra vụ đụng độ tồi tệ nhất lịch sử Hải quân Mỹ, giữa thủy thủ da đen và thủy thủ da trắng trên chiến hạm USS Kitty Hawk ngoài khơi Việt Nam.

Ngày này năm xưa: Vụ cướp táo tợn, kịch tính giữa Địa Trung hải

Ngày này năm xưa: Vụ cướp táo tợn, kịch tính giữa Địa Trung hải

Vụ cướp tàu du lịch Italia Achille Lauro trở nên kịch tính đỉnh điểm vào ngày 10/10/1985.

Ngày này năm xưa: Thiên thạch hơn 4 tỷ năm đâm trúng ôtô

Ngày này năm xưa: Thiên thạch hơn 4 tỷ năm đâm trúng ôtô

Ngày 9/10/1992, một thiên thạch gần 4,4 tỷ năm tuổi đã đâm trúng một chiếc ôtô hiệu Chevrolet Malibu ở Peekskill, New York (Mỹ).

Ngày này năm xưa: Tổng thống chao đảo sự nghiệp vì lụy tình

Ngày này năm xưa: Tổng thống chao đảo sự nghiệp vì lụy tình

Ngày 8/10/1998, Hạ viện Mỹ phê chuẩn việc xúc tiến luận tội Tổng thống Bill Clinton, mở đầu hàng loạt rắc rối làm chao đảo sự nghiệp của ông chủ Nhà Trắng lụy tình.

Ngày này năm xưa: Mỹ khai hỏa cuộc chiến Afghanistan

Ngày này năm xưa: Mỹ khai hỏa cuộc chiến Afghanistan

Cách đây 17 năm, Mỹ dẫn đầu liên quân 5 nước phát động cuộc chiến Afghanistan với lý do chế độ Taliban chứa chấp trùm khủng bố Osama bin Laden.