Theo Jpost, chiếc Boeing 727-200 mang số hiệu 114 của Arab Airlines, Libya rời Tripoli với 113 người. Sau chặng dừng ngắn ngủi ở Benghazi, Libya, nó bắt đầu hành trình tới Cairo, Ai Cập. Tuy nhiên, máy bay bị lạc vào không phận của Israel, phía trên Bán đảo Sinai (lúc đó nằm dưới sự kiểm soát của Israel) và bị bắn rơi do bỏ qua các đề nghị liên tiếp về việc đổi đường bay.

{keywords}
 

Sáu năm sau cuộc chiến năm 1967 và vài tháng trước cuộc chiến Yom Kippur, Israel luôn ở trong tình trạng cảnh giác cao. Tháng 2/1973, chuyến bay 114, bị mất tầm nhìn do bão cát và buộc phải dựa vào các công cụ đo đạc để tìm đường tới Cairo, song do lỗi điều hướng cũng như công cụ đo đạc, máy bay lạc khỏi lộ trình sẵn có, đi vào không phận của Israel. Không may mắn là, các phi công không nghĩ đã lạc đường và bắt đầu hạ độ cao để đáp xuống nơi họ cho là sân bay Cairo.

Khi một máy bay lạ được phát hiện bay qua lãnh thổ Israel, theo đúng quy trình chuẩn, hai chiếc chiến đấu cơ Phantom cất cánh tức thời để nhận diện máy bay lạ. Không quân Israel cố liên lạc với máy bay trên cả về mặt thị giác lẫn qua sóng radio. Các chiến cơ Israel chỉ dẫn cho máy bay Libya đi theo họ tới một căn cứ không quân của Israel.

Tuy nhiên, phi công của chuyến bay 114 không hiểu mệnh lệnh và lại đổi hướng một lần nữa. Dữ liệu từ hộp đen máy bay sau đó cho thấy, các phi công cho rằng chiến đấu cơ Phantom là MiG của Ai Cập. Như một giải pháp cuối cùng, chiến đấu cơ Israel bắn cảnh cáo.

Tin rằng máy bay chở khách của Libya phớt lờ và bất tuân lệnh hạ cánh xuống một căn cứ của không quân, Israel quyết định bắn pháo 20mm vào máy bay trên. Loạt đạn đã làm hỏng hệ thống kiểm soát và cánh của máy bay, buộc chiếc Boeing 727 phải hạ cánh khẩn cấp xuống sa mạc.

Vì cánh, hệ thống kiểm soát bị hư hại nặng, máy bay và hầu hết các hành khách không thể sống sót trong cú hạ cánh vội vã xuống các đụn cát của Sinai. 108 hành khách trên chuyến bay thiệt mạng do tác động của hạ cánh, chỉ có 5 người còn sống. Nạn nhân chủ yếu là người Libya và Ai Cập, song cũng có một người Mỹ trên chiếc máy bay bị bắn.

Dù thừa nhận một số sai sót trong thảm kịch, tới giờ Israel vẫn khẳng định nước này hành động thận trọng vào thời điểm đó.

Thảm kịch trên được cho là lỗi của phi công và không hiểu nhau khi liên lạc. Hành động của Israel được minh oan trong bối cảnh tình trạng chiến tranh thời điểm đó và Liên Hợp Quốc không đưa ra chỉ trích nào về vụ việc này.

Hoài Linh