Ngày 9/12/1992, sau một thời gian dài dư luận xôn xao đồn đoán, Thủ tướng Anh John Major đã chính thức lên tiếng xác nhận việc vợ chồng Thái tử Charles và Công nương Diana ly thân. Thông báo bất ngờ là tin buồn đối với công chúng Anh cũng như những người từng ngưỡng mộ "cuộc hôn nhân cổ tích" của họ ở khắp nơi trên thế giới.

Pháp triển khai xe bọc thép, xịt hơi cay để trấn áp người biểu tình

Giẫm đạp tại câu lạc bộ đêm ở Italia, 6 người chết

Ngày 29/7/1981, gần một tỉ khán giả truyền hình ở 74 nước trên thế giới đã ngồi trước màn hình ti vi để theo dõi "đám cưới thế kỷ" giữa Thái tử Charles, người kế vị ngai vàng nước Anh 32 tuổi với Diana Spencer, cô tiểu thư xinh đẹp, 19 tuổi, xuất thân từ một gia đình quý tộc danh tiếng lâu đời bậc nhất ở đảo quốc sương mù. 

{keywords}
Đám cưới thế kỷ giữa Thái tử Charles và Diana năm 1981 là tâm điểm chú ý của thế giới lúc bấy giờ. Ảnh: Time

Hôn lễ hoành tráng với nhiều nghi lễ truyền thống, mang đậm màu sắc cổ tích của họ diễn ra tại Nhà thờ St. Paul với sự hiện diện của 2.650 quan khách.

Vào ngày trọng đại, cô dâu Diana mặc bộ váy cưới được may thủ công từ 40 mét lụa quý, có đuôi dài 7,6 mét đính hàng ngàn viên ngọc trai, đội mũ miện kim cương và mang giày lụa thêu. Cô dâu và chú rể di chuyển trên một chiếc xe bằng thủy tinh do ngựa kéo. Cặp đôi dùng nhẫn cưới 18 carat, đính kết 14 hạt kim cương và có giá trị lên đến 63.000 USD ở thời điểm đó.

Cặp đôi sau đó đã có một tuần trăng mật ngọt ngào với những hình ảnh tình tứ trên du thuyền sang trọng được các hãng truyền thông trên khắp thế giới đồng loạt cho đăng tải. Song, chỉ 1 năm sau đám cưới, cuộc hôn nhân của họ không còn màu hồng như lúc ban đầu. Bóng tối bắt đầu bao trùm gia đình họ, bất chấp sự ra đời của cậu con trai đầu lòng - Hoàng tử William vào 1982 và đứa con trai thứ hai - Hoàng tử Harry vào năm 1984.

{keywords}
Ảnh chụp gia đình Thái tử Charles - Diana năm 1986. Dù ngoài mặt tỏ ra hạnh phúc nhưng hai người đã bắt đầu sống ly thân. Ảnh: Marie Claire

Mãi về sau, Diana mới tiết lộ một sự thật động trời, rằng ngay từ lúc cử hành hôn lễ, bà đã phát hiện Thái tử Charles không thuộc về mình, vì trong trái tim ông luôn có chỗ cho Camilla Parker Bowles. Trong suốt những năm tháng chung sống, chồng Diana chưa bao giờ ngừng nhớ nhung Camilla, người phụ nữ hơn 1 tuổi mà ông quen, rồi yêu say đắm từ năm 1971, dù hai người đều đã có gia đình riêng. (Camilla kết hôn với Thiếu tá Andrew Parker Bowles, một người bạn của Thái tử Charles từ tháng 7/1973).

Thất vọng, đau khổ và ghen tuông khiến Diana từng bị khủng hoảng tinh thần nặng nề, trầm cảm, sụt cân và có lúc định tự tử. Trong khi đó, bất chấp các nỗ lực níu kéo của người vợ trẻ, Thái tử Charles vẫn đi theo "tiếng gọi trái tim" và công khai tìm đến người tình Camilla vào năm 1986, mặc những lời xì xào, đàm tiếu.

Chỉ sau 5 năm kết hôn, ông và Diana gần như sống ly thân. Hồi cuối năm 1987, truyền thông Anh đưa tin, Thái tử và Công nương đã không ở bên nhau suốt 37 ngày liên tiếp.

{keywords}
Ảnh: Mirror

Cuộc hôn nhân giữa họ sau đó trở nên hết sức căng thẳng. Tại một bữa tiệc tối, Diana đã gặp riêng Camilla để yêu cầu bà chấm dứt quan hệ với chồng mình, nhưng vô vọng. Diana cũng sốc nặng khi biết, bạn bè của chồng thậm chí còn tạo điều kiện cho chồng bà bí mật gặp gỡ người tình thường xuyên.

Mệt mỏi và dường như muốn trả thù chuyện chồng phản bội, Diana bắt đầu cuộc sống phóng túng. Theo tiết lộ của Michael Gibbins, cựu thư ký của Diana, Hoàng gia Anh vô cùng tức giận vì Công nương có quan hệ tình cảm với 5 người đàn ông, bao gồm đội trưởng đội bóng bầu dục Anh Will Carling, vệ sĩ Barry Manakee, sĩ quan kỵ binh James Hewitt, chuyên gia truyền thông James Gilbey và thương gia Oliver Hoare. Paul Burrell, cựu quản gia của Diana thậm chí quả quyết, bà đã cặp kè với tất cả 9 người, gồm cả ca sĩ Bryan Adams.

{keywords}
Ảnh: Marie Claire

Năm 1991, Thái tử Charles và Công nương Diana thường xuất hiện trước công chúng với tâm trạng chán chường, lạnh nhạt với nhau. Họ gần như không tham gia các hoạt động ngoại giao chung hoặc nếu có, cũng ở riêng phòng.

Ngày 9/12/1992, sau một thời gian dài dư luận xôn xao đồn đoán, Thủ tướng Anh John Major đã chính thức lên tiếng xác nhận việc vợ chồng Thái tử Charles và Công nương Diana ly thân. Nhưng ông trấn an rằng, đây chỉ là "sự chia cắt tạm thời". Nữ hoàng Elizabeth II cũng bày tỏ sự thất vọng và nói bà luôn mong đợi sự tái hợp.

Tuy nhiên, không gì có thể hàn gắn được cuộc hôn nhân không hòa hợp và thiếu vắng tình yêu. Chính Thái tử Charles từng tiết lộ trong một bộ phim tài liệu năm 1994 rằng, ông vẫn đi lại với Camilla ngay sau đám cưới và chỉ chờ cho cuộc hôn nhân với Diana tan vỡ để đến với người tình.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 1995, Diana cũng cay đắng thừa nhận: "Có đến ba người trong cuộc hôn nhân này và dường như thế là hơi đông".

{keywords}
 

4 năm sau đó, ngày 28/8/1996, cặp đôi chính thức ly hôn. Diana bị tước bỏ tước hiệu Vương phi và chỉ còn được gọi là "Công nương xứ Wales". Vì là mẹ của hai con trai có quyền kế vị ngai vàng, nên theo luật Hoàng gia Anh, bà vẫn là thành viên trong Hoàng tộc.

Diana nhận được số tiền bồi thường lên đến 23 triệu USD sau ly hôn. Bà cũng được giữ lại toàn bộ nữ trang cùng 2 căn phòng ở cung điện Kensington, nơi bà từng sinh sống khi còn là vợ Thái tử Charles. Ngoài ra, bà vẫn được tiếp tục sử dụng 2 văn phòng trong cung điện St. James để quản lý hoạt động từ thiện.

{keywords}
Diana và người tình Dodi Fayed. Ảnh: NYPost

Đối với những cuộc phiêu lưu tình ái sau này, Diana chỉ công khai duy nhất mối tình với tỷ phú Dodi Fayed. Hai người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng lúc rạng sáng ngày 31/8/1997 tại đường hầm Pont de l'Alma ở Paris, Pháp. Cả thế giới sốc nặng và tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của vị công nương được mệnh danh là "bông hồng nước Anh".

{keywords}
Ảnh: Daily Mail

8 năm sau, vào ngày 9/4/2005, Thái tử Charles chính thức làm đám cưới với người tình Camilla.

Tuấn Anh

Ngày này năm xưa: Máy bay ném bom Mỹ mất tích bí ẩn

Ngày này năm xưa: Máy bay ném bom Mỹ mất tích bí ẩn

Ngày 5/12/1945, một phi đội gồm 5 chiếc máy bay ném bom và ngư lôi của Hải quân Mỹ đã mất tích bí ẩn ở Tam giác Bermuda, nơi còn gọi là "Tam giác quỷ".

Ngày này năm xưa: Vụ xử cháu Kennedy hiếp dâm chấn động thế giới

Ngày này năm xưa: Vụ xử cháu Kennedy hiếp dâm chấn động thế giới

Vụ xử cháu ruột cố Tổng thống John F. Kennedy không chỉ thu hút sự quan tâm của công chúng Mỹ mà còn là tâm điểm chú ý của truyền thông thế giới.

Ngày này năm xưa: Nữ sát thủ khiến cả nước Mỹ khiếp sợ

Ngày này năm xưa: Nữ sát thủ khiến cả nước Mỹ khiếp sợ

Ngày 30/11/1989, Aileen Wuornos, một gái bán dâm ở Florida, Mỹ bắt đầu gây ra những vụ thảm án.