Ngày 2/5/2011, Tổng thống Mỹ khi đó Barack Obama tuyên bố, trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch của CIA tại Pakistan, chấm dứt cuộc truy lùng thủ lĩnh mạng lưới Al Qaeda - chủ mưu vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9/2001, suốt nhiều năm.

"Tối nay, tôi có thể thông báo cho toàn thể nhân dân Mỹ và thế giới rằng Mỹ đã tiến hành một chiến dịch và tiêu diệt Bin Laden, thủ lĩnh mạng lưới Al Qeada, tên khủng bố đã gây ra cái chết của hàng nghìn người vô tội, gồm cả nam, nữ và trẻ em. Công lý đã được thực hiện", CNN dẫn lời ông Obama.

{keywords}
Trùm khủng bố Osama bin Laden (Ảnh: BBC)

Cũng theo Tổng thống Mỹ, Bin Laden bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích bằng trực thăng của một nhóm đặc nhiệm thuộc đội biệt kích SEAL. Thi thể của Bin Laden đã bị thu giữ.

Trước đó, CIA phát triển giả thuyết thông qua các chỉ dẫn của những nhân vật trong bộ máy thân cận với Bin Laden và từ những chiến binh bị bắt sau sự kiện 11/9. Các quan chức tình báo liên tục được thông tin về một người đưa thư làm việc cho Bin Laden với tư cách là người mà "tên tội phạm bị truy nã số 1 của Mỹ" rất tin tưởng.

Theo CNN, y là Abu Ahmad, một người Kuwait. Sau khi xác định được danh tính của y, các điệp viên CIA không thu thập được bất kỳ thông tin nào về nơi ở của y. Bin Laden lại cấm thuộc hạ và người thân dùng điện thoại hay máy tính khi đứng gần ông ta, vì vậy các thiết bị nghe trộm không phát huy tác dụng.

{keywords}
Ảnh chụp khu nhà nơi Bin Laden ẩn náu. (Ảnh: CIA)

Đột nhiên vào tháng 8/2010, Ahmad nói chuyện qua điện thoại với một đối tượng đang bị tình báo Mỹ theo dõi. Nhờ cuộc gọi đó mà các điệp viên CIA xác định được ngôi nhà ba tầng mà Ahmad ẩn náu.  Ngôi nhà được xây ở trên quả đồi ở thị trấn Abbottabad, tây bắc Pakistan vào năm 2005 và có trị giá khoảng một triệu USD. Tháng 9, CIA kết luận rằng khu nhà này "được xây đặc biệt để giấu người quan trọng nào đó" và rất có thể đây là nơi cư ngụ của Bin Laden.

Bắt đầu từ giữa tháng 3/2011, Tổng thống Mỹ đã triệu tập hàng loạt cuộc họp với Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về tin tình báo về trùm khủng bố. Cuộc họp cuối cùng bắt đầu từ 8h20 ngày 29/4. Ông Obama chấp thuận để khoảng 20 thành viên của lực lượng đặc nhiệm SEAL thuộc Hải quân Mỹ thực hiện một cuộc đột kích bằng trực thăng với sự chính xác tuyệt đối.

 

 

Ngay sáng sớm 1/5 ở Pakistan, cuộc đột kích bắt đầu khi bốn chiếc trực thăng chở lực lượng biệt kích SEAL vượt biên từ Afghanistan đáp xuống tòa nhà. Tiếp đó là cuộc đấu súng ác liệt giữa lực lượng này với các tay súng bảo vệ Bin Laden để tìm cách thâm nhập vào bên trong.

Không lâu sau, họ tìm thấy Bin Laden trên tầng ba. Theo những thông báo được đưa ra sau chiến dịch tiêu diệt lúc đó y cầm một khẩu súng tự động và bắn về phía họ. Sau khi bắn một viên đạn vào phía trên mắt trái và thổi bay một phần sọ của y, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bồi thêm một viên nữa vào ngực nhằm đảm bảo trùm al-Qaeda đã chết.

 

{keywords}
Tổng thống Obama và các quan chức cấp cao Mỹ theo dõi chiến dịch tiêu diệt Bin Laden tại phòng Tình huống, Nhà Trắng. (Ảnh: CIA)

Ngoài Bin Laden, 4 người khác trong khu nhà là con trai y và hai người đưa thư của trùm khủng bố, cũng bị tiêu diệt trong vụ tấn công nằm cách thủ đô Islamabad 56km. Một phụ nữ được dùng làm lá chắn sống thiệt mạng trong chiến dịch kéo dài 40 phút này.

Tổng thống Barack Obama đã cùng các quan chức hàng đầu như Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates theo dõi toàn bộ chiến dịch được truyền trực tiếp từ Pakistan về Nhà Trắng.

 {keywords}

Người dân kéo tới trước ngôi nhà của Bin Laden sau vụ đột kích. (Ảnh:AP)

Sau khi bị tiêu diệt, thi thể Bin Laden đã được mang lên boong chiếc hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson và được táng ở biển bắc Ảrập song địa điểm chính xác không được tiết lộ. Nhiều chuyên gia nhận định rằng Mỹ lo lắng và muốn tránh chôn cất Bin Laden trên đất liền vì sợ phần mộ của tên trùm khủng bố có thể trở thành điểm tập hợp của quân khủng bố, cho dù nó không có bia mộ.

Sầm Hoa

Đám cưới cổ tích của Hoàng tử Anh với cô dâu dân thường

Đám cưới cổ tích của Hoàng tử Anh với cô dâu dân thường

Ngày 29/4/2011, lễ cưới của Hoàng tử Anh William và cô dâu Kate Middleton đã diễn ra tại tu viện Westminster, thủ đô London trước sự chứng kiến của gần 2.000 quan khách.

Nhìn lại vụ mặt đất dậy sóng bí ẩn, hơn 100 người chết

Nhìn lại vụ mặt đất dậy sóng bí ẩn, hơn 100 người chết

Ngày 28/4/1995, khoảng 7h30 sáng, một tiếng nổ lớn làm rung chuyển mặt đất, lửa phụt lên từ dưới đất cao tới 45m.

Bí ẩn người thợ máy đánh cắp máy bay vì nhớ nhà

Bí ẩn người thợ máy đánh cắp máy bay vì nhớ nhà

Năm 1969, một người thợ máy thuộc không quân Mỹ đã đánh cắp một chiếc máy bay và thực hiện hành trình từ căn cứ quân sự tại East Anglia (Anh) trở về Mỹ.

Thượng đỉnh liên Triều, hy vọng của những mảnh đời ly tán

Thượng đỉnh liên Triều, hy vọng của những mảnh đời ly tán

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp nhau vào ngày 27/4. Đây là hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua.

Siêu trực thăng Mỹ chuyên làm nhiệm vụ tối mật

Siêu trực thăng Mỹ chuyên làm nhiệm vụ tối mật

Một số người biết đến họ là Đặc nhiệm Brown, nhiều người khác gọi họ là những con ma sấm sét xuất hiện vào những thời khắc đen tối nhất của màn đêm.