Hoạt động triển lãm giới thiệu sách, các dịch vụ viễn thông, không dùng tiền mặt cũng được diễn ra đồng thời trong 2 ngày (14 - 15/4) tại Quảng trường 23 tháng 3.

Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nông Hồng Thức cho biết: Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 (ngày 21/4), những ngày này, các địa phương trong cả nước đang diễn ra nhiều hoạt động về sách với các quy mô, hình thức khác nhau.

Tại tỉnh Bình Phước, đã và đang diễn ra các hoạt động truyền thông về sách, tặng sách. Thư viện tỉnh tổ chức Hội thi Đại sứ văn hóa đọc trong phạm vi toàn tỉnh. Thư viện các trường học tổ chức giới thiệu về sách… Đặc biệt, tại Quảng trường 23 tháng 3 (Quảng trường tỉnh) đang diễn ra hoạt động triển lãm giới thiệu sách, các dịch vụ viễn thông, không dùng tiền mặt và quảng bá thương hiệu một số sản phẩm đặc trưng của tỉnh, với 25 gian hàng trưng bày. Đây là điểm nhấn trong các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2023 và cũng là lần đầu tiên tỉnh tổ chức triển lãm sách hưởng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, phát huy ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách để nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Đồng thời, khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu trữ, quảng bá sách; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam, góp phần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Kể từ năm 2014, ngày 21/4 hàng năm được chọn là Ngày sách Việt Nam theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Sau 5 năm thực hiện, đến ngày 04/11/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1862 về tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam hàng năm trên phạm vi toàn quốc.

Sự đổi tên Ngày sách Việt Nam thành Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam là sự khẳng định rõ hơn vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách và hình thành thói quen đọc sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao trí tuệ Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Phước Long