Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế lấy ngày 14/10 hàng năm là ngày Tiêu chuẩn Thế giới để khẳng định vị trí của công tác tiêu chuẩn hóa trong hoạt động của đời sống xã hội.

Ngày Tiêu chuẩn Thế giới nhằm thể lòng tri ân đến nỗ lực của hàng ngàn chuyên gia ở khắp nơi trên thế giới, những người làm việc trong các tổ chức Ủy ban Kỹ thuật Điện quốc tế (IEC), tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) và Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) nhằm phát triển những Tiêu chuẩn Quốc tế tự nguyện giúp thúc đẩy thương mại, truyền tải tri thức và phổ biến những tiến bộ công nghệ.


Hàng năm, ba tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế hàng đầu thế giới này phối hợp cùng đưa ra thông điệp kêu gọi cộng đồng thế giới quan tâm đến những sự kiện mang tính nổi bật có ảnh hưởng lớn lao đến môi trường và đời sống con người trên thế giới.

Với thông điệp “Tiêu chuẩn Quốc tế - Tạo nên niềm tin toàn cầu”, thông điệp ngày Tiêu chuẩn thế giới 14/10 /2011 chỉ ra rằng những tiêu chuẩn quốc tế dành cho các sản phẩm và dịch vụ được xây dựng từ nền tảng chất lượng, sinh thái, an toàn, tin cậy, sự tương hỗ, hiệu suất và hiệu quả. Các tiêu chuẩn này hình thành nên tiêu chuẩn quốc tế cũng như mang đến cho các nhà sản xuất niềm tin vào khả năng của họ để vươn tầm tới thị trường toàn cầu với đầy đủ kiến thức thiết yếu giúp sản phẩm của họ sẽ cạnh tranh trên thế giới.


Có được điều này bởi vì các tiêu chuẩn quốc tế mang đến sự tương hỗ, chính sự tương hỗ này ngược lại sẽ tạo ra lợi thế kinh tế nhờ quy mô và đảm bảo rằng người sử dụng có thể có được các dịch vụ như nhau ở bất kỳ nơi nào họ đến. Chính vị vậy, các tiêu chuẩn quóc tế mang lại lợi ích như nhau cho khách hàng, nhà sản xuất và nhà phân phối. Quan trọng hơn, ở các quốc gia đang phát triển, điều này thúc đầy việc triển khai những sản phẩm và dịch vụ mới và khuyến khích phát triển kinh tế.


“Trong thế giới ngày nay, chúng ta cần phải có tầm ước vọng cao hơn đó là mọi thứ sẽ hoạt động theo đúng cách mà chúng ta mong muốn nó hoạt động” cả ba nhà lãnh đạo khẳng định.

“Chúng ta mong rằng khi chúng ta cầm điện thoại chúng ta sẽ có thể kết nối được ngay lập tức đến bất kỳ chiếc điện thoại nào trên thế giới. Chúng ta muốn kết nối mạng máy tính và được cung cấp những thông tin và tin tức … ngay tức thì. Khi chúng ta ốm, chúng ta có thể tin tưởng vào những thiết bị y tế được sử dụng để chữa cho chúng ta khỏi bệnh. Khi chúng ta lái xe, chúng ta có niềm tin rằng sự vận hành của động cơ, các hệ thống phanh, số và an toàn cho trẻ nhỏ đều đáng tin cậy. Chúng ta mong muốn được bảo vệ trước những sự cố về nguồn điện và những tác động có hại từ ô nhiễm.”

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của các tổ chức IEC, ISO và ITU nhấn mạnh rằng các tiêu chuẩn quốc tế tạo nên niềm tin toàn cầu, ngoài ra, “Quả thực, một trong những mục tiêu cốt yếu của tiêu chuẩn hóa là mang đến niềm tin. Các hệ thống, sản phẩm và dịch vụ tiến hành theo đúng mong muốn của chúng ta bởi vì các yếu tố cần thiết đã được cụ thể hóa trong các tiêu chuẩn chất lượng.”

Hơn nữa, các tiêu chuẩn quốc tế tạo niềm tin bởi chúng được phát triển trong một môi trường mở và minh bạch, nơi mà mọi người có liên quan đều được cống hiến sức mình.


Cả ba nhà lãnh đạo của các tổ chức này kết luận bằng việc khẳng định mục tiêu của của các tổ chức IEC, ISO and ITU chính là “tạo thuận lợi và làm gia tăng niềm tin toàn cầu, để có thể kết nối thế giới với các tiêu chuẩn quốc tế”.

(Theo Truyền thông khoa học)