Hai ngày qua, tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, lại xuất hiện vào buổi sáng và buổi tối ở khắp các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Đợt ô nhiễm này còn nghiêm trọng hơn đợt ô nhiễm xảy ra vào tuần trước.

Ô nhiễm không khí thường lên cao vào buổi sáng, bắt đầu từ sáng sớm, kéo dài gần đến trưa. Sáng qua, ô nhiễm kéo dài từ sáng sớm, đến trưa chiều được cải thiện, vào buổi tối, ô nhiễm không khí lại xuất hiện, với chỉ số AQI các điểm đo khắp đồng bằng Bắc Bộ, và huyện ngoại thành Hà Nội thường xuyên trên 150.

Đáng chú ý, một số điểm đo, có những thời điểm chất lượng không khí, lên xấp xỉ ngưỡng xấu, như điểm đo ở thành phố Nam Định, vào 7 giờ 20 phút sáng qua, AQI lên tới 196, xấp xỉ ngưỡng xấu (AQI bằng 200). Sáng nay, điểm đo này ở ngưỡng AQI 153.

Sáng nay, hàng chục điểm đo ở Hà Nội cho ngưỡng AQI lên trên 150, một số ít điểm trong nội thành có chỉ số AQI từ 120 đến 150.

Theo đánh giá của các chuyên gia môi trường, nếu như đợt ô nhiễm không khí tuần trước là do nghịch nhiệt (một hiện tượng khí tượng), khiến không khí không khuếch tán được, thì lần này, ô nhiễm do đốt rơm rạ. Vì lý do này, nên các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, và vùng ven đô Hà Nội, ô nhiễm hơn cả nội thành.