Những trường hợp về từ các ổ dịch trên cả nước trong vòng 14 ngày trước khi Bộ Y tế phát thông báo sẽ được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm.

{keywords}
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm, phun khử trùng xe khách chở 22 sinh viên Trường Đại học FPT về quê ăn Tết

Người dân đi từ ổ dịch nghiêm trọng như ở Chí Linh (Hải Dương), được từ ngày 1/1; ổ dịch sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) từ ngày 15/1 về đều được lấy mẫu xét nghiệm.

Những trường hợp F1 hoặc về từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, các địa bàn bị phong tỏa sẽ được cách ly tập trung; F2 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, sau đó cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ngoài ra, những trường hợp nhập viện với các triệu chứng của viêm đường hô hấp như sốt, ho, khó thở... đều được cách ly điều trị, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Bất kể họ về từ địa phương nào hoặc đang sinh sống ở địa phương.

“Sẽ rà soát tối đa những người từ các địa phương khác về nhưng cũng để người dân sinh hoạt, làm ăn, ăn Tết một cách bình thường. Tất cả những người đi từ vùng dịch, các điểm nóng đều được rà soát đầy đủ. Người dân có ý thức tốt, người ta ở xa về đều đến Trạm Y tế xã khai báo một cách bài bản” ông Định nói thêm.

{keywords}
Người dân Nghệ An phải khai báo y tế khi từ địa phương khác về quê ăn Tết.

Ông Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, mặc dù tỉnh chưa có kế hoạch lập chốt phòng dịch, tuy nhiên, vì Kỳ Sơn có đông người đi làm việc ở Lào và các tỉnh phía Bắc trở về quê ăn Tết nên huyện chủ động lập chốt ở tuyến đường QL7 (thuộc xã Chiêu Liêu).

Những xe khách, người dân đi về địa phương đều phải thực hiện khai báo y tế. Trường hợp đi từ vùng dịch, F1 được lấy mẫu xét nghiệm đồng thời cách ly tập trung.

Ngoài ra, UBND huyện Kỳ Sơn cũng phối hợp với Bộ đội Biên phòng lập chốt dọc tuyến biên giới Việt - Lào, nhằm kiểm soát người vượt biên trái phép, đưa vào khu cách ly tập trung.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Nghệ An, ngày 3/2, toàn tỉnh tiếp nhận 1.960 trường hợp để cách ly phòng dịch, nâng tổng số người được cách ly lên 6.323 trường hợp.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19 trên địa bàn cả nước và nhu cầu đi lại dịp Tết cao, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Nghệ An thành lập Tổ tư vấn, tiếp nhận thông tin phòng chống Covid-19. 

Bắt đầu từ 12h ngày 4/2, Nghệ An sẽ triển khai đường dây nóng với đầu số 02386.555.666, tiếp nhận thông báo người dân 24/24.

Thanh Tâm

Hình ảnh những bệnh nhân Covid-19 trong khu cách ly ở Chí Linh

Hình ảnh những bệnh nhân Covid-19 trong khu cách ly ở Chí Linh

Được đội ngũ y tế điều trị, chăm sóc tận tình, các bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 1, TP Chí Linh, Hải Dương đã hồi phục thể trạng, hàng ngày tập thể dục rèn luyện sức khỏe.