Đến nay, Nghệ An có 152 xã đã có quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và 10 xã đạt 19/19 tiêu chí đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm tra, thẩm định.

Hiện toàn tỉnh Nghệ An đã có 152/431 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 35,3% số xã trong toàn tỉnh.

Có 3 xã được UBND tỉnh chọn xây dựng NTM kiểu mẫu gồm: Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu), Kim Liên (Nam Đàn) và Sơn Thành (Yên Thành). 3 xã này đang hoàn thiện từng tiêu chí để cố gắng hoàn thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020, trong đó chủ yếu dựa vào sự đóng góp của người dân.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Nghệ An, thông qua thực hiện chương trình nông thôn mới tính chủ động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu ở một số địa phương đã được nâng lên.

 


Trong sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đã có nhiều bước tiến mới về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa và áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; nhiều mô hình mới đã và đang được nhân rộng phát huy hiệu quả, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích không ngừng tăng lên.

Tại một số vùng nông thôn của tỉnh, kinh tế nông thôn đang dần chuyển dịch theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; các làng nghề chế biến nông sản được hình thành và mở rộng, tạo thêm việc làm tại chỗ cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh giảm nghèo bền vững ở nông thôn.

Trong tháng 10/2017, tỉnh Nghệ An đã tích cực chỉ đạo thực hiện kế hoạch xây dựng NTM, trong đó tập trung triển khai các nội dung hạng mục đã được giao vốn kế hoạch năm 2017; đôn đốc các xã hoàn thành các nội dung tiêu chí về NTM, lập hồ sơ thẩm định các xã đạt chuẩn…

Năm 2018 tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu có thêm ít nhất 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới và thực hiện Đề án đưa huyện Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

M.M - Thu Trà (tổng hợp)