- Theo lộ trình, Nghệ An sẽ đạt chuẩn phổ cập
Giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi vào cuối
năm 2014. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT Nghệ An đang yêu cầu các
đơn vị đẩy nhanh tốc độ về đích sớm trước một năm.
Yêu cầu này đang gây lo ngại cho các đơn vị thực thi.
Ảnh minh họa |
Bỏ gốc, nuôi ngọn...
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Nghệ An, tính đến hết tháng 10/2012, toàn tỉnh có 304/480 phường, xã, thị trấn và 1/20 huyện, thành phố, thị xã đã được công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi.
Dự kiến đến hết tháng 12/2012 sẽ có 5 huyện, thành phố, thị xã (gồm: Cửa Lò, Vinh, Diễn Châu, Đô Lương, Nghi Lộc) tiếp tục...cán đích.
Theo Thông tư số 32 của Bộ GD-ĐT quy định điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình công nhận PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi thì các cơ sở phải có đủ phòng học theo hướng kiên cố, đạt chuẩn; trường lớp phải có bộ thiết bị dạy học tối thiểu; ở vùng thuận lợi phải có thêm các bộ đồ chơi, phương tiện để các cháu làm quen với máy vi tính; có đủ số lượng giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo (đủ giáo viên nghĩa là 01 lớp mẫu giáo bán trú từ 25-30 cháu có 02 giáo viên, nếu dư nhiều hơn 10 thì thêm 01 giáo viên nữa)...
Thế nhưng, hiện tại Nghệ An có 1.832 phòng học phục vụ cho 1.832 lớp mẫu giáo 5 tuổi thì chỉ có 1.035 phòng kiên cố và còn tới 361 phòng tạm, mượn, xuống cấp; 416 lớp mẫu giáo 5 tuổi còn thiếu bộ thiết bị dạy học tối thiểu; các trường mầm non còn thiếu trên 2.600 phòng học chức năng (hiện mới có 4.169 phòng)...
Về giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi, hiện nay có 2.653 người/1.832 lớp, đạt 1,45 giáo viên/lớp.
Trước thực tế này, để nhanh chóng đạt tiêu chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi, một cán bộ quản lý giáo dục (xin không nêu tên) cho rằng: “Phải ưu tiên hàng đầu, phải dồn sức và tập trung mọi nguồn lực đảm bảo trẻ 5 tuổi được đến trường trong điều kiện tối thiểu. Do đó, ở các trường mầm non, lớp 5 tuổi được ưu tiên phòng học đạt chuẩn, đảm bảo định mức giáo viên, được đầu tư mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học.
Như vậy, chúng ta phải chấp nhận việc “bỏ gốc, nuôi ngọn”. Có nghĩa, giành mọi điều kiện cho trẻ mầm non 5 tuổi, còn trẻ ở các độ tuổi khác phải chấp nhận chịu thiệt: học trong phòng học tạm, cô giáo không đủ theo định mức để chăm sóc mình, thậm chí phải chịu thất học?"
Những nguy hại
Một số chuyên gia và cán bộ quản lý giáo dục thì họ cho rằng rằng, việc "bỏ gốc, nuôi ngọn" như thế sẽ làm hạn chế quá trình phát triển của ngay chính từng trẻ em.
Trưởng phòng Phòng GD-ĐT Anh Sơn - Nguyễn Đức Vĩnh thẳng thắn: “Muốn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi bền vững thì phải chăm lo từ các độ tuổi khác. Không thể có chuyện vì mục tiêu PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi mà thả nổi trẻ em 3, 4 tuổi. Làm như vậy là phản giáo dục, không có tính nhân văn”.
Bà Võ Thị Lộc, Trưởng phòng Phòng GD-ĐT Quỳ Châu cho biết: cơ sở vật chất trường lớp học mầm non của Quỳ Châu còn nhiều thiếu thốn; đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học cho các lớp mầm non 5 tuổi theo 124 danh mục tối thiểu không đủ. Cơ sở vật chất đã thiếu, giờ nếu lại đem dồn hết cho các lớp 5 tuổi để đạt tiêu chí về PCGDMN thì các lớp của các độ tuổi khác không còn gì. Lúc đó, chất lượng những lớp này sẽ ra sao?
"Bởi vậy, Quỳ Châu không thể chọn cách làm này mà phải chọn bước đi vững chắc" - lời bà Lộc.
Còn bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Phòng GD-ĐT Nam Đàn thì rất băn khoăn về định biên giáo viên mầm non. Thử làm một phép tính đơn giản: một trường mầm non có 10 lớp mẫu giáo, thông thường sẽ là 4 lớp 5 tuổi, 3 lớp 4 tuổi và 3 lớp 3 tuổi.
"Để đạt tiêu chí về phổ cập, mỗi lớp 5 tuổi phải có 2 giáo viên, 4 lớp hết 8 giáo viên, chỉ còn 7 giáo viên cho 6 lớp khác" - bà Hà băn khoăn.
"Làm phổ cập cần nhất là hai điều kiện: cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Cả hai điều kiện này, hiện tại Cửa Lò đều thiếu" - phó Trưởng phòng Phòng GD-ĐT Nguyễn Thị Hà thẳng thắn.
Bà Hà nói, Cửa Lò có 8 trường mầm non thì 7 trường - mỗi trường thiếu từ 2- 4 phòng học. Còn giáo viên thì thiếu 10 người nữa mới đủ mỗi lớp 1,5 giáo viên. Năm 2011, Sở GD-ĐT kiểm tra và tỉnh đã công nhận Cửa Lò đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi; nếu năm 2012 này mà tiếp tục kiểm tra thì chác chắn Cửa Lò sẽ không đạt.
Hai cán bộ chuyên môn (xin không nêu tên) của Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, vừa rồi, Sở đã tổ chức kiểm tra công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi ở Cửa Lò, Vinh, Diễn Châu, Đô Lương, Nghi Lộc. Những người làm chuyên môn trong các đoàn kiểm tra cho rằng: "cả 5 địa phương đều chưa đạt chuẩn..."
Nên chăng, Sở GD-ĐT Nghệ An tổ chức rà soát lại từng huyện để có kế hoạch giải quyết khó khăn, bất cập riêng của mỗi đơn vị. Tránh trình trạng như năm 2011, thành phố Vinh quyết định công nhận 25/25 xã, phường đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi, nhưng không ít trường mầm non của các phường không đủ chỗ học cho các cháu.
- Phạm Huy Đức (63B, Lê Hồng Phong, Vinh, Nghệ An)