Tiệc trà di sản - Hương vị đất Tổ giới thiệu nét đẹp văn hóa độc đáo, niềm tự hào của Việt Nam tới bạn bè quốc tế. 

Trong khuôn khổ chương trình còn trưng bày tranh, ảnh Phú Thọ xưa và nay, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan cùng các sản vật đặc trưng của đất Tổ như: Trà Phú Thọ, bánh chưng, bánh giầy, bánh sắn, bánh tai, kẹo lạc, thịt chua...

Khách tham dự được thưởng thức trà và Hát Xoan do Đoàn nghệ thuật Hát Xoan tỉnh Phú Thọ biểu diễn qua đó cảm nhận rõ hơn sự tinh tế trong nghệ thuật thưởng trà cũng như giá trị của văn hóa trà Việt.

W-min-4978-1.jpg
Triển lãm trưng bày tranh, ảnh di sản Phú Thọ xưa và nay; Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan...

Đây là dịp để Phú Thọ giới thiệu, quảng bá văn hóa vùng đất Tổ qua không gian văn hóa du lịch, sản vật địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

W-min-5799-1.jpg
Các nghệ nhân thuộc đoàn Nghệ thuật hát Xoan tỉnh Phú Thọ biểu diễn giữa lòng Hồ Văn.

Ban tổ chức cho biết, văn hóa trà Việt như một dòng chảy xuyên suốt từ xưa đến nay và thấm đẫm vào cuộc sống, tâm hồn của những con người đất Việt.

Văn hóa pha trà và thưởng trà với 4.000 năm lịch sử gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Đã có những giai đoạn chỉ vua chúa, người trong danh gia vọng tộc mới có dịp thưởng trà, nhưng qua tháng năm lịch sử, văn hóa trà Việt trở nên gần gũi, mộc mạc hơn khi xuất hiện ở mọi nơi với mọi tầng lớp. Văn hoá trà Việt với những nét đặc trưng và tinh tuý riêng, đã đóng góp vào nền văn hoá thế giới. Người Việt Nam luôn tự hào khi nói đến công phu tẩm ướp, pha chế và thưởng thức trà. 

Tại Phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 12 của UNESCO diễn ra tại Jeju, Hàn Quốc, di sản Hát Xoan Phú Thọ đã chính thức được UNESCO đưa ra khỏi Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và ghi danh tại Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

W-min-5859-1.jpg
Hát Xoan - một loại hình nghệ thuật truyền khẩu đặc sắc.

Hát Xoan - một loại hình nghệ thuật truyền khẩu đặc sắc, còn có tên gọi khác là Hát Lãi Lèn, Hát Đúm, Hát Thờ, Hát Cửa đình, bắt nguồn từ hình thức hát thờ các Vua Hùng ở Việt Nam.

Với việc kết hợp Tiệc trà di sản - Hương vị đất Tổ cùng các màn biểu diễn di sản Hát Xoan, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ mang lại cho khách tham dự những thông điệp văn hoá ý nghĩa và đặc sắc nhất của đất Tổ nói riêng, Việt Nam nói chung.

Phú Thọ đón nhận bằng UNESCO vinh danh Hát Xoan

Bộ VHTTDL cùng tỉnh Phú Thọ vừa long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng UNESCO ghi danh “Hát Xoan Phú Thọ” là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại tại Miếu Lãi Lèn, xã Kim Đức, thành phố Việt Trì.