Cuối buổi đám cưới được tổ chức vào ngày 1/10 ở Tứ Xuyên (Trung Quốc), cô dâu giao bó hoa của mình cho phù dâu Xie Yuke.

Trong bộ váy màu xanh nhạt, Xie Yuke bước lên sân khấu cùng với nụ cười tươi tắn, đón lấy bó hoa cưới. Với tư cách bạn thân của cô dâu, Xie nói với chú rể: "Bạn tôi là một cô gái hay cười. Nếu sau này cô ấy mất đi nụ cười trên môi, đó chính là lỗi của anh".

Sau đó, cô gửi lời chúc đến đôi vợ chồng mới cưới, thỉnh thoảng liếc điện thoại để xem nội dung phát biểu. Cuối cùng, Xie ôm cô dâu thắm thiết, vị chủ hôn tuyên bố buổi lễ thành công tốt đẹp.

Ánh đèn rực rỡ, nhạc du dương, những chùm hoa tươi thắm, lời thề nguyền của đôi uyên ương và tiếng pháo tay chúc mừng của quan khách khiến đám cưới này giống như bất kỳ hôn lễ nào khác.

{keywords}
Xie Yuke (bên trái) làm phù dâu trong đám cưới ở Tứ Xuyên hôm 1/10.

Điểm khác biệt duy nhất là cả phù dâu và phù rể đều được thuê. Họ chỉ gặp cô dâu và chú rể một ngày trước đám cưới. Hôn lễ kết thúc, họ trút bỏ lễ phục và vội vã rời đi.

Phải thức dậy từ 5h để đi đám cưới, Xie Yuke đã nhanh chóng chìm vào giấc ngủ sau khi về nhà. Đây là lần thứ 32 cô được thuê làm phù dâu. Những người làm công việc như cô được gọi là "phù dâu, phù rể chuyên nghiệp".

Phù dâu chuyên nghiệp

Xie Yuke sinh năm 2000, đến từ Chiết Giang. Năm 2020, cô đọc được những bài viết về nghề phù dâu chuyên nghiệp, có thể nhận đơn đặt hàng qua mạng và nhận thù lao 400-3.000 nhân dân tệ.

{keywords}
Xie nằm ngủ trên xe trên đường về nhà sau lễ cưới.

Một số đơn có thù lao thấp, địa điểm xa và ít người quan tâm, nhưng cũng có nhiều cặp vợ chồng chịu chi nên có hàng chục người tranh suất. Trên các nền tảng, người thuê sẽ liên hệ với phù dâu, phù rể và trao đổi để nắm rõ các điều kiện rồi xác định sẽ thuê ai.

Vốn là người thích du lịch, xê dịch nên Xie cảm thấy đây là công việc bán thời gian rất phù hợp với mình. Mỗi lần làm phù dâu thuê, cô sẽ biết được phong tục cưới của địa phương, có thể thăm thú địa danh gần đó và còn được hỗ trợ phí đi lại.

Từ tháng 11/2020, cô bắt đầu nhận các đơn làm phù dâu. Chưa đầy một năm, cô đã đi khắp Hà Bắc, Thiên Tân, Thiểm Tây, Vân Nam, Hà Nam, Quảng Tây, Quảng Đông và nhiều tỉnh, thành phố khác.

Xie Yuke là người hướng ngoại nên không quá khó để làm quen với nghề phù dâu chuyên nghiệp.

{keywords}
 

Đám cưới cần không khí vui tươi, náo nhiệt. Ngoài việc pha trò để tăng thêm sự vui vẻ, phù dâu chuyên nghiệp còn đảm nhận những thứ lặt vặt như: sắp xếp phòng tân hôn, giúp cô dâu chú rể giữ nhẫn cưới, tổ chức trò chơi, hướng dẫn mọi người tạo dáng...

Suốt lễ cưới, phù dâu cũng phải theo sát để xem có thiếu sót gì không, không tránh được việc phụ giúp những chuyện nhỏ như chỉnh váy cưới, trang điểm cho mẹ cô dâu.

Một số tình huống bất ngờ cũng đòi hỏi khả năng xử lý chuyên nghiệp của phù dâu.

Chuyện oái oăm nhất mà Xie Yuke từng gặp là lúc làm phù dâu cho một đám cưới ở Hà Nam, vào đêm trước ngày cưới, cô dâu nói không muốn kết hôn nữa.

{keywords}
 

Cô dâu và chú rể hẹn hò chưa được một năm. Mỗi tháng họ chỉ gặp nhau được một lần. Do chưa có nhiều thời gian tìm hiểu nên chú rể không biết vợ tương lai thích ăn gì hay đi giày cỡ nào. Vì những điều đó, cô dâu bắt đầu suy nghĩ về quyết định trọng đại của cuộc đời.

Xie Yuke không lạ gì với trường hợp này, cô từng gặp những cô dâu mắc chứng lo âu trước hôn nhân. Sau khi trò chuyện, Xie đã giải thích và khuyên cô nên thẳng thắn bày tỏ để chồng tương lai hiểu mình hơn. Đám cưới đã diễn ra bình thường sau đó.

Chai sạn cảm xúc

Là một phù dâu chuyên nghiệp, Xie phải đảm bảo không tiết lộ danh tính của mình. Dù chuyện thuê phù dâu, phù rể ngày càng phổ biến và được nhiều người chấp nhận, nhiều cặp mới cưới không muốn tiết lộ điều này với người khác.

{keywords}
 

Nhờ bạn bè làm phù dâu, phù rể là lựa chọn hàng đầu của các đôi khi làm đám cưới, phải thuê người ngoài là trường hợp bất đắc dĩ: bạn bè thân đã kết hôn không thể giúp, bạn bè không giỏi ăn nói, không có bạn hợp mệnh...

Thuê phù dâu, phù rể có thể giải quyết những vấn đề trên. Họ đã biết quy trình đám cưới và có khả năng hoạt náo, làm bầu không khí trong ngày trọng đại thêm thú vị.

"Những vấn đề giải quyết được bằng tiền là vấn đề nhỏ", Xie nói.

Lần đầu làm phù dâu, Xie đã nhìn sân khấu được dựng lên, chứng kiến cô dâu và chú rể tổng duyệt đến làm lễ chính thức, nghe họ tâm sự về ngày gặp gỡ và quá trình đến với nhau. Xie thấy như mình là một phần trong hạnh phúc của họ.

"Tôi nhớ một đám cưới, bà nội tháo chiếc vòng tay gia truyền mấy đời đeo cho cô dâu, thật sự xúc động, tôi đã khóc".

Nhưng sau 32 lần làm phù dâu, Xie nói không còn dễ để xúc động như thế. "Đám cưới như một bộ phim. Mới xem lần đầu rất dễ trào cảm xúc, nhưng xem lại lần thứ 30 thì mọi thứ đã chai sạn đi".

{keywords}
Xie phải phụ trách nhiều khâu trong đám cưới.

Trước đây, Xie Yuke từng mơ ước sẽ tổ chức một đám cưới lãng mạn và đặc biệt ở Bali hoặc chí ít là tại khách sạn hạng sang nào đó. Cô tưởng tượng mình trong bộ váy lộng lẫy và bước trên sân khấu rực rỡ ánh đèn.

Sau khi chứng kiến nhiều đám cưới, cô đã nghĩ khác. Xie thấy rằng thay vì bỏ ra chi phí quá lớn như vậy để làm một buổi lễ, nên dùng tiền dành dụm mua nhà hoặc dùng vào việc thiết thực hơn.

"Rốt cuộc, điều quan trọng là người bạn đời thế nào chứ không phải đám cưới hoàn tráng đến đâu".

{keywords}
Sau hàng chục lần làm phù dâu, Xie đã có cái nhìn thực tế hơn về hôn nhân và tình yêu.

Không còn vỏ bọc lãng mạn, những kỳ vọng về tình yêu của Xie trở nên thực tế hơn. Sau khi tiếp xúc với nhiều đôi vợ chồng, Xie Yuke thấy bình yên và kiên nhẫn hơn với tình yêu.

"Tôi không có khao khát hay sợ hãi đặc biệt nào với hôn nhân. Đó là định mệnh, đúng lúc nó sẽ tới. Tôi không lo lắng quá nhiều".

Giờ đây, Xie coi nghề phù dâu của mình là một công việc thuần túy, ít dính líu đến tình cảm. Khi khách mời hòa mình vào bầu không khí lãng mạn, cô chỉ nghĩ về bước tiếp theo và cố không để xảy ra sai sót trong buổi lễ.

Theo Zing

Nghề ăn cưới thuê trở lại Hàn Quốc

Nghề ăn cưới thuê trở lại Hàn Quốc

Số lượng khách dự đám cưới được cho thể hiện quyền lực, địa vị của gia đình, nên cả nhà trai và nhà gái đều không muốn lép vế so với đối phương.