Tham dự đêm hoà nhạc “Balalaika” nhân dịp kỷ niệm 104 năm Cách mạng Tháng 10 Nga (07/11/1917-07/11/2021) cùng sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ, những khách mời có chuyên môn, hiểu biết cao về nền âm nhạc Nga, nghệ sĩ Bùi Công Duy chia sẻ về “mối duyên” với nước Nga. 

{keywords}
Nghệ sĩ Bùi Công Duy có mặt trong đêm hòa nhạc "Balalaika" bởi với anh nước Nga có một vị trí vô cùng đặc biệt

Anh nói: “Ngoài Tổ quốc Việt Nam thì tôi lại có thêm một Tổ quốc thứ 2 như một quê hương thứ 2 là nước Nga, và chính nước Nga đã giúp cho tôi rất nhiều. Cả tôi và em gái đều lớn lên ở Nga. Và cá nhân tôi rất là biết ơn nước Nga”. 

Theo nghệ sĩ Bùi Công Duy, âm nhạc Nga đã sản sinh ra rất nhiều nghệ sĩ vĩ đại, những nhạc sĩ và nhà soạn nhạc với các tác phẩm giai điệu rất đẹp như Tchaikovsky, Glinka, hay Rachmaninoff. 

Đánh giá về đêm hoà nhạc “Balalaika”, Bùi Công Duy cho rằng, đây là cơ hội tốt để có thể kết nối những thế hệ từng sinh sống và học ở Nga, cũng như những người bạn yêu nước Nga, có bạn bè từng học tại Nga để có thể cảm nhận được, hưởng thụ được tinh hoa của đất nước Nga vĩ đại. 

The Kapusta - dự án thành lập bởi tập thể học sinh khối Nga trường THPT Hà Nội- Amsterdam nhằm gây quỹ từ thiện giúp đỡ cho học sinh nghèo trên các phương diện sinh hoạt, học tập vào ngày 7/11 đã tổ chức thành công “Balalaika”.

{keywords}
Góc hoài niệm những thanh âm đã đi cùng năm tháng

"Kapusta” được hiểu là bắp cải trong tiếng Nga, tượng trưng cho sự đoàn kết, đùm bọc, cùng tinh thần nhân đạo cao cả “lá lành đùm lá rách” cũng như niềm hy vọng hướng tới tương lai đầy đủ và ấm no. Sự kiện “Balalaika” là nỗ lực của hơn 40 thành viên dự án, tập thể học sinh khối chuyên Nga trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam, các thầy cô giáo, cựu học sinh, Đại sứ quán Nga và các nghệ sĩ khách mời ưu tú. 

Đêm hoà nhạc “Balalaika” nhằm lan tỏa tình yêu âm nhạc Nga và giới thiệu đến mọi người những nét văn hoá độc đáo, thú vị của xứ sở Bạch Dương. Chương trình còn nhằm mục đích quyên góp từ thiện cho Mái ấm Thánh Tâm-Xuy Xá thông qua việc mở cổng gây quỹ chuyển khoản để hỗ trợ phần nào cho cuộc sống các em mồ côi cơ nhỡ, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh khó khăn hiện nay.  

Chương trình vinh dự có được sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ, những khách mời có chuyên môn, hiểu biết cao về nền âm nhạc Nga như nghệ sĩ Bùi Công Duy, Tiến sĩ âm nhạc Nguyễn Huy Phương - Phó Hiệu trưởng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng và nghệ sĩ piano Nguyễn Thanh Giang. 

Với chủ đề “Những giai điệu đi cùng năm tháng”, chương trình đã đem đến cho khán giả những món ăn tinh thần vô cùng đặc sắc và hấp dẫn mang đậm dấu ấn của đất nước Nga thông qua các màn trình diễn ấn tượng của các nghệ sĩ khách mời và tập thể học sinh khối chuyên Nga.

Ngọc Hà

NSƯT Bùi Công Duy lần đầu diễn độc tấu cùng hai dàn nhạc giao hưởng

NSƯT Bùi Công Duy lần đầu diễn độc tấu cùng hai dàn nhạc giao hưởng

Đêm hoà nhạc The Gret German Three B’s sẽ trình diễn các tác phẩm kinh điển vượt thời gian của 3 nhạc sĩ vĩ đại người Đức Beethoven, Bruch, Brahms với quy mô lớn của một dàn nhạc giao hưởng.