- Sau một thời gian chống chọi với bênh ung thư phổi, NSƯT Hán Văn Tình đã trút hơi thở cuối cùng ở nhà riêng tại Từ Liêm, hưởng dương 59 tuổi.

9h sáng 4/9, sau khi bàn bạc, gia đình nghệ sĩ Hán Văn Tình đã quyết định đưa anh từ bệnh viện Ung bướu Hưng Việt về nhà riêng tại Từ Liêm (Hà Nội) để anh được về ngôi nhà thân yêu, nơi đó có gia đình, người thân và bạn bè chờ anh về để được chăm sóc, nắm tay anh lần cuối.

11h20, NSƯT Hán Văn Tình đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng đường Võ Quý Huân, Nam Từ Liêm, Hà Nội, hưởng thọ 59 tuổi. Nghệ sĩ Hán Văn Tình sẽ được hỏa thiêu và an táng tại khu nhà vườn, xã Văn Lương, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Đây là mảnh đất khoảng 50m2 mà Tỉnh Phú Thọ đã tặng Hán Văn Tình khi biết tin anh qua đời. 

Nghệ sĩ Hán Văn Tình điều trị căn bệnh ung thư phổi được khoảng 2 năm. Đầu năm 2016, anh có dấu hiệu bệnh trở nặng, khối u đã di căn đến nhiều bộ phận của cơ thể. Gia đình cũng đã nhiều lần đưa anh tới bệnh viện trong tình trạng sức khỏe rất kém. Trước khi nhập viện cấp cứu hôm 1/9, nghệ sĩ Hán Văn Tình đã không ngủ được 10 ngày. Anh bị bí tiểu và có dấu hiệu của người sắp ra đi. Anh thường xuyên thúc giục vợ lên chùa lễ và còn tự lẩm nhẩm kinh Phật ở nhà.

10 ngày không ngủ, cổ cứng có những lúc đi không vững và ngã trong nhà vệ sinh. Tuy nhiên, trưa 1/9, nghệ sĩ Hán Văn Tình bắt đầu chợp mắt được. Chị Lan - vợ anh vui mừng chia sẻ rằng: “Bệnh của anh ấy, những lần anh ấy mất ngủ là mất ngủ lâu, nhưng anh mà ngủ rồi thì ngủ say lắm, khó mà gọi dậy”. Biết thông tin, gia đình rất vui mừng và tin rằng, bệnh tình của anh thuyên giảm. Nhưng đây lại là giấc ngủ dài nhất của anh, không bao giờ tỉnh lại.

{keywords}

NSƯT Hán Văn Tình đã ra đi.

NSƯT Hán Văn Tình là một trong những nghệ sĩ được yêu mến bởi sự giản dị, chân chất. Ông từng học tại Trường đào tạo Sân khấu Hà Nội từ năm 1973. Sau khi tốt nghiệp, ông về Đoàn tuồng Trung ương (nay là Nhà hát Tuồng Việt Nam) làm việc tới tận năm 2015.

Trong suốt quãng thời gian hoạt động nghệ thuật, Hán Văn Tình tham gia rất nhiều hoạt động như diễn tuồng, đóng phim, tham gia quảng cáo, làm MC truyền hình và thậm chí cả các việc lao động như sửa xe, bơm vá.

Hán Văn Tình từng đoạt rất nhiều giải thưởng danh giá: Huy chương Bạc vai Lý Đại Hỷ trong vở Tuồng "Hoàng Hôn Đen", Huy chương Bạc vai Thổ Công trong vở Tuồng "Bạch Tinh", Huy chương "Vì sự nghiệp sân khấu Việt Nam" do Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tặng,...

Mặc dù là nghệ sĩ nổi danh ở sân khấu Tuồng, song ông được khán giả biết đến nhiều hơn với các vai phụ trong phim truyền hình. Đặc biệt là vai diễn Chu Văn Quềnh trong bộ phim “Đất và người”.

Lễ viếng NSƯT Hán Văn Tình sẽ được tổ chức vào hồi 13h30 đến 15h30 ngày 7/9 (7 tháng 8 âm lịch) tại nhà tang lễ Phùng Hưng (Hà Nội), hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Văn Điển, Hà Nội. An táng vào 14h ngày 12/9 tại Khu nhà vườn, xã Văn Lương, huyện Tam Nông, Phú Thọ.

T.Lê