Trao đổi với VietNamNet, chị Thắm - người em kết nghĩa của nghệ sĩ Hoàng Lan cho biết sức khỏe nữ nghệ sĩ không tốt trong vài ngày gần đây. Bệnh tình trở nặng, cộng thêm chi phí điều trị cạn kiệt, bà rơi vào cảnh bế tắc.

{keywords}
Hoàng Lan xin xuất viện về nhà từ 4 tháng qua vì hết tiền. Do không được điều trị tích cực, sức khỏe bà xuống dốc nhanh chóng.

Theo chị Thắm, sau nhiều lần ra vào viện, nghệ sĩ Hoàng Lan quyết định xin ở nhà hẳn vì số tiền khám chữa bệnh đã gần như hết. Nữ nghệ sĩ hiện nằm một chỗ, phần lưng bị hoại tử, các cơ tay chân bị co quắp, không duỗi thẳng được. Do ảnh hưởng chứng bệnh parkinson ngày càng nặng, bà cũng nói chuyện khó khăn hơn.

"Mỗi tháng tiền viện phí, sinh hoạt của chị Hoàng Lan tầm 40 triệu, gồm thuốc thang, tã, sữa... Trước đó, số tiền mạnh thường quân quyên góp được gửi ngân hàng rút ra mỗi tháng để chi trả nhưng đến nay đã vơi gần hết. Thân mang bệnh trong người nhưng phải đau đáu chuyện tiền bạc, chị ấy xuống sức rất nhanh", chị Thắm kể.

Hiện Hoàng Lan thuê một căn chung cư ở quận 11 (TP.HCM). Vì để tiết kiệm chi phí, nữ nghệ sĩ dự tính tìm căn trọ khác với mức giá rẻ, khoảng 2 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều chủ trọ đều từ chối vì biết hoàn cảnh bệnh tật của bà. Họ sợ nữ nghệ sĩ không may chuyển biến xấu, nhỡ qua đời sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

{keywords}
Nghệ sĩ Phi Phụng, Phương Dung đến thăm Hoàng Lan.

Trưa 10/11, nghệ sĩ Phi Phụng và Phương Dung cũng đến thăm Hoàng Lan khi hay tin. "Chị Hoàng Lan khóc, nói rằng kiếp trước chị mang nghiệp nặng nên bây giờ bệnh tật kéo dài không hết", nghệ sĩ Phương Dung kể. Dù biết Hoàng Lan ngại sự hỗ trợ của mọi người, nhóm nghệ sĩ bàn với nhau vẫn đăng thông tin kêu gọi quyên góp với hy vọng chung tay giúp bà vượt cảnh ngặt nghèo.

Hoàng Lan đổ bệnh từ năm 2011, sau khi đóng xong phim Cổng mặt trời. Chứng suy thận khiến bà mệt mỏi, hai chân bắt đầu đứng không vững. Năm 2016, bà mắc thêm chứng bệnh Parkinson, cột sống, giãn tĩnh mạch,... Những biến chứng từ căn bệnh khiến mắt phải nữ nghệ sĩ bị hỏng và phải nằm một chỗ suốt nhiều năm qua.

Trước đó, nhiều nghệ sĩ, mạnh thường quân đã tổ chức quyên góp kinh phí giúp Hoàng Lan. Nghệ sĩ Phi Phụng kêu gọi được gần 150 triệu đồng, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cùng một vài người bạn quyên góp được số tiền 90 triệu đồng. Các đồng nghiệp như Quyền Linh, Trịnh Kim Chi, anh em Lý Hùng - Lý Hương cũng trực tiếp đến trao tiền và thực phẩm... Tuy nhiên số tiền quyên góp cũng nhanh chóng vơi đi do chi phí chữa trị bệnh quá tốn kém.

{keywords}
Hoàng Lan xúc động hội ngộ khán giả truyền hình trong chương trình 'Ký ức vui vẻ' năm 2019.

Nghệ sĩ Hoàng Lan sinh năm 1959 tại một tỉnh miền Tây Nam bộ. Bà trở thành diễn viên đoàn kịch nói Cửu Long Giang khi mới 17 tuổi. Sau nhiều năm lăn lộn trên các sân khấu, Hoàng Lan ghi dấu trong lòng khán giả phía Nam với các vai diễn như Hai Mưa Nắng, Lan Xì - po, má mì, chủ quán cơm tù... trong chương trình Trong nhà ngoài phố những năm 2000. Ngoài ra, nữ nghệ sĩ từng ghi dấu ấn với khán giả bằng những vai diễn trong các phim Cô thư ký xinh đẹp, Cổng mặt trời, Sóng gió cuộc đời...

Thúy Ngọc

'Cuộc sống nghệ sĩ Hoàng Lan còn tính từng ngày'

'Cuộc sống nghệ sĩ Hoàng Lan còn tính từng ngày'

Sau 2 lần phẫu thuật cột sống, Hoàng Lan bị hoại tử lưng, vết lở ngày càng to và tay chân sưng phồng. Các nghệ sĩ đến thăm không khỏi xót xa khi chứng kiến tình cảnh hiện tại của bà.

hoàng lan, Nghệ sĩ Hoàng Lan bệnh nặng nhưng xin ra