Tối 4/2, nghệ sĩ Hoàng Lan trút hơi thở cuối cùng tại nhà thuê ở quận 11, TP.HCM. Chị Lê Thị Thắm - em kết nghĩa và cũng là người chăm sóc Hoàng Lan những ngày cuối đời - cho hay bạn bè hiện cố gắng hoàn tất thủ tục báo tử và làm lễ mai táng cho bà. 

{keywords}
Nghệ sĩ Hoàng Lan. Ảnh: Mai Nhật. 

"Do Ủy ban phường còn nghỉ Tết, chị Lan lại không có người thân nào nên khâu giấy tờ gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi muốn giúp nhưng vì yêu cầu cần phải có người nhà giải quyết nên lực bất tòng tâm. Số chị ấy khổ từ lúc còn sống đến khi nhắm mắt vẫn cô quạnh...", chị Thắm nói. 

Gắn bó từ khi Hoàng Lan phát bệnh, chị Thắm nghẹn lòng khi chứng kiến cuộc đời nhiều nỗi buồn của bà. Dù đau buồn, chị xem sự ra đi này giúp nữ nghệ sĩ giải thoát sau nhiều năm chịu cảnh nằm liệt giường. 

Từ khi đổ bệnh, Hoàng Lan sống nhờ tiền bạn bè đồng nghiệp và khán giả quyên góp, ủng hộ. Tuy nhiên, số quỹ kêu gọi cứ quyên góp vơi dần vì chi phí chữa bệnh quá tốn kém. Hiện trong tài khoản ngân hàng của bà còn khoảng 100 triệu đồng. Bạn bè đồng nghiệp dự định dùng số tiền này lo hậu sự cho bà tại Chùa Nghệ sĩ. 

{keywords}
Nhiều bạn bè, đồng nghiệp từng quyên góp giúp Hoàng Lan có kinh phí điều trị bệnh. 

Nghệ sĩ Phi Phụng xúc động nói những ngày cuối đời, Hoàng Lan chịu nhiều đau đớn vì những cơn bệnh hành hạ thể xác. Không tiền bạc, người thân, lại chịu cảnh thể xác dày vò, nữ nghệ sĩ mỗi đêm cầu nguyện được ra đi trong giấc ngủ. 

"Lan là người rất có tự trọng. Dù nghèo khổ, bệnh tật, em chưa bao giờ muốn mang lên để lấy lòng thương hại mọi người. Cả cuộc đời em nặng gánh người thân, kể cả khi bệnh cũng phải lo cho những người khỏe mạnh. Giờ em ra đi lại không có người nào bên cạnh tôi thấy chạnh lòng", Phi Phụng chia sẻ. 

Sự ra đi của Hoàng Lan khiến nhiều bạn bè đồng nghiệp và khán giả không khỏi bàng hoàng. NSƯT Trịnh Kim Chi - người từng trực tiếp quyên góp tiền giúp Hoàng Lan nói lời tiễn biệt cố nghệ sĩ: "Đã qua rồi những tháng ngày chiến đấu với bệnh tật đau đớn đúng không chị? Cầu nguyện chị an yên về cõi vĩnh hằng". Các đồng nghiệp như NSND Việt Anh, Hoàng Sơn, MC Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng... đăng bài viết cầu nguyện cho nữ nghệ sĩ. 

{keywords}
Hoàng Lan trong lần cuối cùng xuất hiện trên sóng truyền hình. Nữ nghệ sĩ nguyện ước được một lần trở lại sân khấu tri ân khán giả, đồng nghiệp nhưng không thành.

Cuộc đời Hoàng Lan có nhiều nỗi buồn. Bà trải qua một đời chồng và sớm ly hôn. Nữ nghệ sĩ có anh chị em họ hàng nhưng vì nhiều lý do nên không giữ liên lạc. Suốt nhiều năm, bà thuê nhà sống cùng người bạn thân. Hoàng Lan cũng mở một quán ăn nhỏ nhưng phải đóng cửa vì quán vắng khách và dịch bệnh hồi năm 2020.

Hoàng Lan đổ bệnh từ năm 2011, sau khi đóng xong phim Cổng mặt trời. Hơn 10 năm đằng đẵng, từ một người khỏe mạnh, bà phải làm bạn với bốn bức tường và chiếc giường mỗi ngày. Vốn là người mạnh mẽ, vui tính, vậy mà trong những khoảnh khắc khổ cực nhất, bà muốn buông xuôi tất cả. 

Trong bài phỏng vấn với VietNamNet 7/2019, nữ nghệ sĩ bảo nhiều lúc bà trách đời sao cay nghiệt với mình. Bệnh tật, nghèo khổ, không người thân bên cạnh,... những biến cố cứ bủa vây từ lúc trẻ đến khi thân thể không còn lành lặn như hiện tại khiến bà nhiều lúc chỉ muốn buông xuôi.

Sau bạo bệnh, nữ nghệ sĩ cũng đã đăng ký hiến tạng. Bà mong mỏi dù phần số kém may mắn nhưng nếu một ngày mất đi cũng hy vọng mình có thể giúp ích phần nào cho những người còn ở lại.

Thúy Ngọc

Nghệ sĩ Hoàng Lan qua đời

Nghệ sĩ Hoàng Lan qua đời

Nghệ sĩ Hoàng Lan qua đời sau thời gian dài mắc bạo bệnh, hưởng thọ 63 tuổi.