Như tựa Ma gánh hát v/s ma bịnh viện, mỗi người Mạc Can, Nguyễn Đông Thức chấp bút 1/2 cuốn sách. 

Mạc Can viết phần Ma gánh hát, xưng "tôi" kể thời thanh niên lang thang theo các đoàn hát cũng như giai đoạn làm nhạc công đánh trống cho gánh của bầu Bảy Quới.

"Tôi là người trong cuộc, nhìn thấy thế nào thì nói lại thế đó. Dĩ nhiên tôi có thêm chút "xạo", chút màu mè cho dễ đọc, nhà xuất bản cũng dễ bán sách hơn", nghệ sĩ cho hay.

Mạc Can bất ngờ khi được Nguyễn Đông Thức trao phần tiền sách của mình cho ông.

Nguyễn Đông Thức viết phần Ma bịnh viện từ trải nghiệm nằm viện cách đây 6 năm. Ông bị hoại tử đùi và loãng xương nặng do lạm dụng thuốc trị suyễn có thành phần corticoid, phải vào bệnh viện thay khớp háng nhân tạo.

Đông Thức kể khi nhận phần Ma gánh hát từ Mạc Can, ông thấy bản thảo mắc quá nhiều lỗi chính tả. Dù vậy, nhà văn không thể dừng đọc câu chuyện lôi cuốn, bay bổng của nghệ sĩ 73 tuổi.

Mạc Can đáp: "Tôi chỉ mới học đến lớp 3, sai chính tả là phải rồi. Nhưng tôi sẽ ráng sửa từ đây cho đến hết phần đời còn lại, cuốn sau sẽ không sai nữa".

Hai nhà văn được khán giả xếp hàng xin ký tặng.

Về nội dung tập truyện Ma gánh hát v/s ma bịnh viện, biên tập viên NXB Tổng hợp cho biết đã biên tập cẩn trọng để tác phẩm giữ trọn vẹn hồn cốt, bản sắc mà không nhạy cảm vấn đề mê tín dị đoan, giúp sách có thể qua cửa kiểm duyệt. 

Trước câu hỏi của phóng viên VietNamNet: Cuộc sống nhiều đau bệnh, túng thiếu nhưng ngòi bút luôn bay bổng, có phải là cách giúp nghệ sĩ Mạc Can thoát ly thực tại?, ông nói: "Đơn giản là tôi có tài văn chương thiên phú thôi! Hồi viết cuốn đầu tay Tấm ván phóng dao, báo Tuổi Trẻ gọi tôi là "Nhà văn từ trên trời rơi xuống". Nhưng tôi nghĩ thì thấy mình giống dưới đất chui lên hơn".

Chị Dung (ở giữa) - con gái nghệ sĩ Mạc Can dẫn con trai tới mừng ông ngoại ra sách mới.

Sau buổi giao lưu, Nguyễn Đông Thức tổng kết số tiền bán sách Ma gánh hát v/s ma bịnh viện là 19 triệu đồng. Ông dùng phần tiền của mình, bỏ thêm tiền túi 5 triệu đồng, tổng cộng 15 triệu đồng gửi tặng Mạc Can.

"Hôm tới thăm, anh Can cởi trần, mặc quần tà lỏn nằm chèo queo trong căn trọ nhỏ lợp mái tôn dù trời rất nóng. Vì vậy, tôi tặng số tiền này để anh mua máy lạnh", nhà văn Nguyễn Đông Thức nói.

MC đọc một đoạn trong phần "Ma gánh hát" do Mạc Can viết