* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Tôi từng là fan của anh em Quốc Cơ và Quốc Nghiệp. Không chỉ theo dõi trang cá nhân của họ, theo dõi từng hoạt động của hai anh em hoàng tử xiếc, tôi từng tự hào khi Quốc Cơ và Quốc Nghiệp trình diễn ở Italy với màn chồng đầu đi trên bậc thang sau này được ghi vào sách Guinness. Nhiều năm qua họ khiến tôi ngưỡng mộ vì cuộc sống chỉ dành cho xiếc, cho lao động tận hiến mà không hề vướng scandal ồn ào. 

Thế nên, tôi vô cùng thất vọng khi xem clip họ biểu diễn chồng đầu khi quảng cáo cho một thương hiệu xe. Quảng cáo là công việc bình thường của các nghệ sĩ vì như bao người, họ cũng phải kiếm sống.

untitled 5.jpg
Hình ảnh Quốc Cơ, Quốc Nghiệp trong quảng cáo gây bức xúc.

Tuy nhiên, Quốc Cơ và Quốc Nghiệp lại chọn mang màn trình diễn chồng đầu vốn đã định danh cho tên tuổi của mình ra để phục vụ cho một quảng cáo xe với hình ảnh không đội mũ bảo hiểm rất nguy hiểm. Cho dù trong quá trình thực hiện có biện pháp bảo vệ an toàn nhưng hình ảnh hai nghệ sĩ truyền tới công chúng thực sự phản cảm bởi họ đang điều khiển xe trong tư thế vô cùng nguy hiểm và không hề đội mũ bảo hiểm.

Tôi có đọc tin tức trên báo chí tranh cãi quanh quảng cáo này cũng nhiều và được biết Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM sẽ mời Quốc Cơ và Quốc Nghiệp lên làm việc.

Trên trang cá nhân hơn nửa triệu người theo dõi của hai nghệ sĩ mấy ngày qua, tôi không đọc được bất cứ dòng nào họ lên tiếng hay giải thích về clip quảng cáo truyền đi thông điệp chưa được lành mạnh. 

Giá như Quốc Cơ và Quốc Nghiệp biểu diễn chồng đầu trong một quảng cáo không phải của một thương hiệu xe chạy trên đường thì mọi việc đã khác. Tôi tiếc cho họ vì tự tay làm tổn hại danh tiếng của mình để phục vụ cho một hợp đồng quảng cáo mà lúc này có được trả bao tiền cũng không còn ý nghĩa gì nữa. 

Quốc Cơ và Quốc Nghiệp tiếp nối danh sách dài những nghệ sĩ ''bán danh'' cho quảng cáo. Mới đây thôi, diễn viên - MC Cát Tường đã gặp gỡ truyền thông để giải thích, xin lỗi khán giả sau ồn ào quảng cáo lố, thổi phồng công dụng nhiều sản phẩm.

cattuong 600 3.jpeg
Cát Tường trong 1 quảng cáo. 

Nữ nghệ sĩ nói không rõ trùng hợp hay sao mà trong suốt 6 tháng không nhận lời mời công việc nào về nghệ thuật. Đến khi Cát Tường không nhận quảng cáo tràn lan nữa thì show diễn mới trở lại. Rõ ràng việc quảng cáo vô tội vạ khiến hình ảnh của cô bị ảnh hưởng, dẫn tới bị khán giả quay lưng và các đơn vị sản xuất e ngại vì sợ chương trình bị tẩy chay.

Cách đây vài tháng, NSND Hồng Vân cũng từng gây xôn xao hồi khi lên tiếng xin lỗi khán giả vì quảng cáo thổi phồng công dụng một loại thực phẩm chức năng làm cho mọi người bức xúc.

a2 hong van 6408.jpg
 Hồng Vân trong quảng cáo 1 sản phẩm.

Đã không ít người tin vào lời Hồng Vân khi chị quảng cáo về một viên sủi thảo dược. Trong video đăng trên trang cá nhân, nghệ sĩ cho biết có bạn thân bị u xơ tử cung, kích thước khối u lên đến 7cm. Sau khi uống loại sủi này, khối u dần xẹp rồi biến mất. Để chứng minh, Hồng Vân đưa ra phiếu kết quả siêu âm của người này và cho biết còn uống viên sủi này.

Hồng Vân cho biết tin dùng vì sản phẩm có chức năng phòng các loại bệnh u xơ, cân bằng nội tiết tố. Thực phẩm chức năng này sau đó bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo không đúng công dụng như quảng cáo. Nhiều khán giả mới té ngửa vì sự thật sau quảng cáo của nghệ sĩ nổi tiếng này. Nhưng lời xin lỗi có nghĩa gì khi không ít người xem video của chị vì tin mà mua sản phẩm về dùng để rồi "tiền mất tật mang".

Trước đó, MC Quyền Linh vốn rất được lòng khán giả, luôn khiến nhiều người ngưỡng mộ vì sự giản dị, chân thành và các hoạt động thiện nguyện tích cực. Song có thời gian anh bị chỉ trích vì quảng cáo sản phẩm kém chất lượng và nói sai công dụng của món hàng mình giới thiệu trên trang cá nhân có hàng triệu người theo dõi.

b1quyen linh 1 6818 1622702650.jpg
MC Quyền Linh trong 1 quảng cáo trên trang cá nhân. 

Tác động tiêu cực của sản phẩm Quyền Linh quảng cáo tới người hâm mộ của mình khó có thể đong đếm bởi không ai xác định được có bao người đã mua và sử dụng món hàng kém chất lượng mà MC giới thiệu nhiệt tình theo lời nhà sản xuất thuê mình.

Tôi có thấy MC Quyền Linh gửi lời xin lỗi sau khi giới thiệu sản phẩm S trên trang cá nhân và coi đó là bài học sâu sắc cho mình sau hơn 20 năm làm nghề. Điều này chắc chắn làm tổn hại tới danh tiếng của MC Quyền Linh đã xây dựng trong mắt khán giả hâm mộ suốt bao năm. Người ta nói "mua danh 3 vạn, bán danh 3 đồng" là vì vậy.

Không ai cấm nghệ sĩ quảng cáo nhưng đừng vì tiền mà bán rẻ danh tiếng của mình và đánh mất niềm tin của khán giả. Lúc đó thì có kiếm được bao nhiêu tiền quảng cáo cũng không cứu vãn được tên tuổi của mình trước công chúng.

Độc giả Lan Anh (TP.HCM)

Độc giả có thể gửi ý kiến về địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Xin trân trọng cảm ơn!