- Đây được xem là giải guitar chuyên nghiệp đầu tiên trong cả nước, với thành phần ban giám khảo đến từ Học viện Âm nhạc quốc gia.

TIN BÀI KHÁC


Hai nghệ sĩ nổi tiếng là Slava Grigoryan (Úc) và Ermanno Botttieglieri (Ý) sẽ biểu diễn để khích lệ các thí sinh Việt, đồng thời nắm giữ vai trò tham vấn cho BGK.

Slava Grigoryan được biết đến nhiều hơn người đồng nghiệp Ermanno Botttieglieri

Ba mươi mốt (31) thí sinh guitar được chia làm 3 bảng: Bảng A dưới 13 tuổi, bảng B từ 13 - 16 tuổi và bảng C từ 17 đến 30 tuổi sẽ bắt đầu bốc thăm thứ tự và chuẩn bị thi đấu từ ngày 21/10/2012.

Giải guitar mở rộng được Hà Nội tổ chức với sự tham gia của các thí sinh cả nước, dự kiến sẽ là tiền đề để chuẩn bị cho giải guitar toàn quốc và giải guitar quốc tế. Chủ tịch Hội đồng giám khảo, nghệ sĩ ưu tú Lưu Quang Minh (cha của nghệ sĩ piano Lưu Hồng Quang) cho hay: "Trước đây đã từng có những festival guitar tại Hà Nội, Nha Trang hay Tp Hồ Chí Minh, nhưng cho đến giờ mới có một cuộc thi chính thức và chuyên nghiệp".

Ngoài 5 thành viên giám khảo người Việt, 2 nghệ sĩ nổi tiếng là Slava Grigoryan và Ermanno Botttiglieri cũng sẽ tham vấn khách quan cho giải đấu. Thạc sĩ Anh Tùng - thành viên BGK chia sẻ: "Khuôn khổ của giải chỉ giành cho thí sinh Việt Nam nên các nghệ sĩ quốc tế không chấm chính thức mà sẽ đóng vai trò chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra nhận định cá nhân".

Trả lời câu hỏi của phóng viên VietNamNet về sự góp mặt của những gương mặt trẻ có tiếng của guitar Việt trên trường quốc tế, thạc sĩ trả lời: "Do giải đấu guitar lần đầu tiên được tổ chức nên khả năng quảng bá trước cuộc thi chưa rộng khắp. Một số gương mặt như em Bình (học ở Úc) hay em An (Mỹ)... không sắp xếp được. Ngay cả rất nhiều thành viên CLB guitar tại Hà Nội cũng đang nhìn cuộc thi với ý thăm dò hơn là dấn thân. Tuy nhiên guitar là một lĩnh vực có tiềm năng ở Việt Nam, do nó được nhiều bạn trẻ yêu thích và phù hợp với các đặc tính của người Việt như khéo léo, tiếp thu nhanh..."

Slava Grigoryan và Ermanno Botttieglieri sẽ tham vấn cho giải guitar chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam

Sự có mặt của 2 nghệ sĩ quốc tế tài năng sẽ có vai trò cổ vũ và động viên rất lớn với các thí sinh năm nay, đồng thời khiến họ có cơ hội trực tiếp chứng kiến những kĩ thuật guitar mới nhất.

Sinh năm 1976, Slava Grigoryan là gương mặt rất nổi tiếng của guitar cổ điển. Anh từng chiến thắng ở các giải thưởng lớn như Guitar cổ điển quốc tế Tokyo (1995), Gương mặt trẻ nước Úc về nghệ thuật (1998), Giải Mo Awards dành cho biểu diễn nhạc cụ (2001), giải ghi âm ARIA cho album hay nhất năm 2002 và 2003 tại Úc.

Anh đã xuất hiện cùng với nhiều dàn nhạc hàng đầu trên thế giới, bao gồm dàn nhạc giao hưởng London, dàn nhạc giao hưởng BBC, dàn nhạc giao hưởng Melbourne, dàn nhạc giao hưởng Sydney, dàn nhạc giao hưởng New Zealand, dàn nhạc Bắc Sinfonia, dàn nhạc giao hưởng Israel, dàn nhạc Đài phát thanh Dresden; gần đây nhất là với dàn nhạc giao hưởng Klagenfurt tại Áo và dàn nhạc Halle tại Vương quốc Anh.


Clip: Nghe nghệ sĩ guitar Slava Grigoryan chơi tác phẩm Farewell

Vân Sam