Chiều 5/10, trong cuộc họp thường kỳ tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, câu hỏi của báo chí đặt ra với cơ quan quản lý liên quan sự việc diễn viên Cát Tường quảng cáo sai sự thật gây ồn ào thời gian qua. 

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết đơn vị có bộ phận chuyên rà soát mạng xã hội, kiểm tra các tài khoản đưa tin sai sự thật, trong đó bao gồm nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng.

Với các cá nhân, đơn vị được xác định là vi phạm, Sở sẽ xem xét đưa các cá nhân này vào blacklist (danh sách đen) của Bộ TT-TT. Các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, doanh nghiệp được khuyến cáo không hợp tác với các kênh nằm trong danh sách này. 

00dddd.jpeg
Các nghệ sĩ quảng cáo lố, sai sự thật sẽ vào 'danh sách đen' của Bộ TT-TT. 

“Bộ TT-TT đang phối hợp với Bộ VH-TT&DL xây dựng danh sách trắng và danh sách đen. Danh sách trắng khuyến khích các nhà quảng cáo xây dựng tài khoản, hỗ trợ họ. Ngược lại, danh sách đen là những người vi phạm trong quảng cáo có xử phạt, tái phạm. Đây cũng là cách để chúng tôi góp phần xây dựng môi trường mạng trong sạch hơn trong thời gian tới”, ông Hòa chia sẻ. 

Cũng theo đại diện Sở TT-TT, quy chế xử lý các tài khoản vi phạm thông tin trên mạng xã hội dự kiến hoàn thiện cuối năm nay. Bên cạnh đó, Sở cũng đề xuất Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chặn các tài khoản vi phạm, không cho xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.

09 sv.jpg
NSND Hồng Vân từng "cúi đầu nhận lỗi với khán giả" vì quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật.

Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa – Thể thao TP.HCM cho biết việc quản lý nghệ sĩ trong lĩnh vực quảng cáo đã được quy định tại điều 9, khoản 4 về Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật (Quyết định số 3196/QĐ-BVHTTDL Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký ngày 13/12/2021). 

Trong đó, nội dung nêu rõ:  "Nghệ sĩ tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường". 

cat tuong 16956063675752078775613.jpeg
Cát Tường bị phản ứng vì quảng cáo lố sản phẩm sữa và nhiều mặt hàng khác. 

Thời gian qua câu chuyện nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, lố, gây bức xúc với khán giả lẫn truyền thông. Gần đây nhất, những đoạn clip diễn viên Cát Tường quảng cáo sản phẩm sữa khẳng định có "tác dụng trị tiểu đường" sai sự thật, khiến dư luận bức xúc.

Cuối tháng 9, Cát Tường tổ chức gặp mặt báo chí lên tiếng nhận trách nhiệm, xin lỗi về vụ việc, mong được khán giả tha thứ.

Nữ diễn viên thừa nhận bản thân đã sai vì phát ngôn "lố", không sử dụng đúng từ ngữ chuyên môn khi quảng cáo. Bên cạnh đó, cô cho rằng do các clip quảng cáo của mình xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, từ đó gây ra phản cảm, khiến khán giả khó chịu.

Tuy nhiên, ngay khi video xin lỗi của Cát Tường được đăng tải, công chúng tiếp tục chỉ trích.

Trên VietNamNet, nhiều độc giả gửi ý kiến bày tỏ bức xúc vì cho rằng Cát Tường đã vô trách nhiệm ở vai trò nghệ sĩ, khiến nhiều khán giả tin tưởng cô và mua sản phẩm dùng không hiệu quả. Ngoài Cát Tường, những trường hợp nghệ sĩ khác như Q.L, L.D.B.L, H.V... cũng từng bị phê bình vì "thần thánh hóa" các thực phẩm chức năng khi quảng bá, giới thiệu trên trang cá nhân và các kênh mạng xã hội. 

Tình trạng nghệ sĩ quảng cáo tràn lan, thậm chí bán hàng giả, hàng nhái đang là vấn nạn nhức nhối trong showbiz Việt. Dư luận bày tỏ mong cơ quan quản lý cần biện pháp quyết liệt hơn để chấm dứt tình trạng này, góp phần làm sạch nền văn hóa - giải trí cũng như không gian mạng.