Viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu khẳng định, thông tin thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Bằng sông cửu long, sẽ bị xóa sổ vào năm 2050, là chưa đủ cơ sở khoa học, và dựa trên các giả định cực đoan.

Theo Phó giáo sư - tiến sĩ Huỳnh Thị Lan Hương - Phó viện trưởng Viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, (Bộ tài nguyên môi trường), các nhà khoa học của Climate Central, mới công bố bài báo khoa học mới, về nguy cơ ngập, gây ra bởi nước biển dâng, do biến đổi khí hậu, cho các đồng bằng trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nghiên cứu đã sử dụng sử dụng số liệu Lidar, và mô hình thần kinh nhân tạo, nhằm hiệu chỉnh và cập nhật số liệu địa hình địa hình STRM DEM.

Tuy nhiên, một số vấn đề trong bài báo, cần được xem xét kỹ lưỡng hơn. Cụ thể: chỉ sử dụng số liệu của Mỹ, để hiệu chỉnh cho toàn cầu; Các giả thiết về mực nước biển dâng, kết hợp với triều cường, là tình huống cực đoan, rất khó xảy ra và không được IPCC, (Ban Liên Chính phủ về Biến đối khí hậu), khuyến cáo.

Tuy nhiên, Viện cũng cho rằng, đây cũng là một thông điệp cần quan tâm. Khi xây dựng các phương án quy hoạch, chính quyền cần chú ý đến sự sụt lún, nước biển dâng, và ngập lụt do triều cường.