Bộ giáo dục và đào tạo đã có văn bản trả lời phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Kế Hào, người đại diện Trung tâm Công nghệ Giáo dục, gửi kiến nghị về việc Sách giáo khoa của giáo sư Hồ Ngọc Đại bị loại.

Bộ giáo dục và đào tạo khẳng định, trong lần thẩm định này 5 bộ sách, của 9 môn học trong chương trình lớp 1, được nhà xuất bản có chức năng xuất bản Sách giáo khoa, đề nghị Bộ giáo dục và đào tạo thẩm định.

Trong đó, các bản mẫu Sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1, Toán lớp 1, do giáo sư Hồ Ngọc Đại chủ biên, là một trong các bộ sách được Nhà xuất bản Giáo dục đề nghị thẩm định. Qua thẩm định vòng 1, một số bản mẫu sách được xếp loại “đạt, nhưng cần sửa chữa” và có một số bản mẫu được xếp loại “không đạt”.

Đối với bản mẫu Sách giáo khoa Tiếng Việt 1 và Toán 1, do giáo sư Hồ Ngọc Đại chủ biên, văn bản trả lời của Bộ giáo dục và đào tạo ghi rõ: “giáo sư Hồ Ngọc Đại đã được Bộ giáo dục và đào tạo,  mời đến nghe thông báo kết quả, đối thoại với từng hội đồng thẩm định. Tại các buổi làm việc này, giáo sư Hồ Ngọc Đại và cộng sự đã nghe kết luận của các hội đồng và không có ý kiến thêm”.

Theo Thông tư 33, đối với các bản mẫu Sách giáo khoa bị đánh giá “không đạt", nếu các tổ chức, cá nhân có nguyện vọng tiếp tục biên soạn, bản mẫu phải được xây dựng lại , để tổ chức thẩm định, như thẩm định lần đầu.