Bộ giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội, về dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp, giai đoạn 2021-2025 của Vietnam Airlines.

Dự án 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines,  giai đoạn 2021-2025 với mục đích thay thế tàu bay cũ, trên 10 năm tuổi, và bổ sung nhu cầu phát triển đội tàu bay đến 135 chiếc vào năm 2025.

Tổng vốn đầu tư dự án là  88.131 tỷ  đồng, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội yêu cầu Vietnam Airlines, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án của Vietnam Airlines, chưa nêu chi tiết kế hoạch phát triển mạng đường bay cụ thể theo từng năm, nên chưa có đủ cơ sở để đánh giá sự phù hợp của mạng đường bay, với nhu cầu thị trường, phù hợp với hạ tầng hàng không, và phù hợp với chính sách phát triển mạng lưới đường bay.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng khuyến cáo, chủng loại tàu bay Vietnam Airlines dự kiến đầu là A320/321 NEO hoặc B737 MAX8/9/10, là chủng loại tàu bay đáp ứng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo Vietnam Airlines về chủng loại tàu bay B737 MAX 8, đang bị đình chỉ khai thác của Cục Hàng không Việt Nam, và các nhà chức trách hàng không các nước.

Hơn nữa, khả năng khai thác trở lại loại tàu bay này, trong thời gian tới, cũng chưa rõ ràng.