Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh chiều qua, Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), đề cập đến việc thời gian gần đây, trang báo điện tử đăng nhiều thông tin về việc, cài cắm hình ảnh đường lưỡi bò của Trung Quốc, vào hàng hoá ở Việt Nam, như quả địa cầu, ô tô gắn định vị, phim ảnh.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời, với các phần mềm điện tử trong các sản phẩm ô tô nhập khẩu, có bản đồ đường lưỡi bò, vi phạm chủ quyền an ninh quốc gia, đây là một hiện tượng mới xuất hiện.

Bộ trưởng Công thương cho hay, đã nghiêm túc yêu cầu Doanh nghiệp phải triệu tập, và thu hồi toàn bộ ô tô đã nhập khẩu vào Việt Nam, và có hiện tượng trong phần mềm dẫn đường có đường lưỡi bò.

Bộ Công thương tạm thời cho dừng giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, và kinh doanh tại Việt Nam, cho đến khi Doanh nghiệp này phải thực hiện xong các phần trách nhiệm của mình.

Cũng qua đây, chúng tôi thấy, có một lỗ hổng pháp lý mà các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công thương, Tổng cục Hải quan, Bộ văn hóa thể thao và du lịch, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ tiếp tục rà soát lại, để đảm bảo không xảy ra hiện tượng này trong tương lai. Chúng ta sẽ hoàn thiện về mặt pháp luật và thể chế”, Bộ trưởng nhấn mạnh.