Trước thông tin, 9 người trốn ở lại Hàn Quốc, sau khi đi cùng chuyên cơ của đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam, Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư - Nguyễn Chí Dũng cho biết, nhóm người này đã lợi dụng để “làm bậy”.

Trước đó, từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 12 năm 2018, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sang thăm và làm việc tại Hàn Quốc, theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee sang. Đoàn gồm 20 quan chức cấp cao, là các bộ trưởng, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo Bộ trưởng Dũng, việc doanh nghiệp đi cùng đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, là chủ trương nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, địa phương xúc tiến đầu tư, tìm kiếm thị trường, thúc đẩy thương mại. Chủ trương đúng đắn này thực hiện trong 30 năm nay, với kết quả tốt, giúp các địa phương tìm kiếm dự án, doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá.

Đây là đoàn xúc tiến thương mại, Bộ kế hoạch và đầu tư chuẩn bị nội dung, chương trình, ký kết, tiếp xúc, lắng nghe cơ chế chính sách. Bộ kế hoạch và đầu tư làm về quản lý đầu tư. Việc ăn ở, đi lại, Bộ kế hoạch và đầu tư, giao cho một đơn vị làm tour du lịch thực hiện. Ông Dũng khẳng định: “Bộ không đi làm tour, thu tiền”.

Bộ trưởng kế hoạch và đầu tư cho biết, sang đến Hàn Quốc, Bộ kế hoạch và đầu tư đã thu hộ chiếu để giảm thiểu rủi ro. Vấn đề xảy ra như thế, Bộ kế hoạch và đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng, để yêu cầu về nước.

Được biết, trong 9 người ở lại, hiện 2 người đã về nước.