Trong 2 ngày thảo luận tại hội trường, về tình hình kinh tế xã hội, có 95 đại biểu phát biểu, 5 đại biểu tham gia tranh luận, với sự giải trình thêm của 6 Bộ trưởng.

Trong đó, Bộ trưởng giao thông vận tải, bộ trưởng bộ  kế hoạch đầu tư giải thích rõ về tình trạng, "có tiền mà không tiêu được", nhiều dự án đầu tư công giải ngân chậm.

Bộ trưởng Kế hoạch  - đầu tư Nguyễn Chí Dũng, cập nhật tình hình của 10 tháng cho thấy, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cũng chỉ đạt 49,83%, so với kế hoạch Quốc hội giao, và cũng chỉ đạt 54,69%, so với kế hoạch của Thủ tướng giao.

Ông cũng cho hay, mặc dù Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, với nhiều các giải pháp khác nhau ngay từ những tháng đầu của năm, như việc giao kế hoạch vốn rất sớm, trước ngày 31 tháng 12 đã giao được 91,26%, nhưng còn lại hơn 33.000 tỷ ( hơn 8%), không đủ điều kiện và thủ tục theo luật quy định ,nên không thể giao được.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, năm nay Bộ giao thông vận tải là một trong 3 đơn vị , có vốn ngân sách lớn.

Theo đó, Bộ được giao 26.000 tỷ, nhưng năm nay giải ngân chậm, một số dự án trọng điểm cũng chậm.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng cho biết, còn có khoảng 10.000 tỷ, liên quan đến vốn ODA cũng giải ngân chậm. Có một số dự án đã được giao vốn ODA mới, kinh phí rất lớn được Quốc hội thông qua, nhưng triển khai tương đối chậm.

Tuy nhiên, Bộ giao thông vận tải cũng khẳng định, quyết tâm từ đây cho đến cuối năm, sẽ giải ngân bằng mặt bằng chung của cả nước, là từ 90% đến 95%.