Sáng nay,  thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Quốc hội, nhiều đại biểu quan tâm đến quy định về tỷ lệ đại biểu Quốc hội, hoạt động chuyên trách.

Là Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường, đại biểu Trần Hồng Hà, chia sẻ những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ đại diện cho người dân. Ông nói, Bộ trưởng chịu trách nhiệm quản lý ngành và lĩnh vực, nhưng thực tế các Bộ phân cấp cho địa phương rất lớn. Vì vậy, đôi khi trên nghị trường đại biểu đưa ra những câu hỏi, mà Bộ trưởng không nắm được để trả lời, bị nhân dân phê bình, "trong khi thực tế thẩm quyền đó đã phân cấp cho địa phương".

Nhấn mạnh thêm việc, tăng đại biểu chuyên trách là cần thiết, ông Hà cho rằng, sửa đổi Luật tổ chức Quốc hội lần này, "phải nhìn nhận lại vấn đề nêu trên".

Dẫn kinh nghiệm, nghị viện các nước trên thế giới "chất vấn Bộ trưởng bất cứ lúc nào, chứ không phải đợi tới kỳ họp", ông Hà nói Quốc hội Việt Nam cũng có quyền yêu cầu, không chỉ Bộ trưởng, mà còn cả chủ tịch ủy ban nhân dân các địa phương trả lời chất vấn, giải trình.