Bộ trưởng Bộ tài nguyên và môi trường đã chia sẻ với báo chí, về đề xuất ông phát biểu trước Quốc hội:  'Bộ trưởng nhường ghế quốc hội cho Đại biểu chuyên trách'.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, muốn tăng đại biểu hoạt động chuyên trách, thì phải có cơ chế thu hút người có năng lực, nếu không, chẳng ai muốn về quốc hội , bởi cơ chế bên quốc hội hiện nay chưa hấp dẫn, trong khi cơ chế bên Chính phủ hấp dẫn hơn.

2 cách để tăng cường đại biểu hoạt động chuyên trách, một là tăng số lượng đại biểu quốc hội chuyên trách, hai là tăng cường năng lực của đại biểu kiêm nhiệm.

Tuy nhiên ông cho rằng, cả 2 cách đều khó, và chỉ còn cách trong số các đại biểu quốc hội, “có ông nào không nên ngồi, thì nên ra để ông khác vào”.

Như hiện nay, cơ chế chính sách chưa hấp dẫn để thu hút người về quốc hội, trong khi số lượng Đaaij biểu chuyên trách lại không được tăng. Vì vậy muốn tăng chuyên trách thì phải giảm đi một số lượng Đại biểu nào đấy.

Ông Hà cũng ủng hộ việc, Bộ trưởng về hưu, có trình độ, thì quay về làm Đại biểu chuyên trách, và cho rằng phương án đó rất tốt.