Hãng Boeing mới đây ra thông báo, sẽ dừng sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất 737 MAX, từ tháng 1 tới. Đây là vụ dừng dây chuyền lớn nhất trong hơn 20 năm của hãng, trong bối cảnh bê bối từ 2 vụ tai nạn chết người tiếp tục kéo dài.

Boeing nói sẽ không sa thải bất kỳ người nào, trong tổng số gần 12.000 nhân sự, đang làm việc tại nhà máy ở Seattle, khi dừng dây chuyền ở đây, cho dù quyết định này có thể tác động đến cả chuỗi cung ứng toàn cầu và nền kinh tế Mỹ.

Quyết định được đưa ra sau khi Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA), từ chối cho phép các máy bay thuộc dòng này hoạt động trở lại, trước năm 2020.

737 MAX không được phép cất cánh từ tháng 3 năm nay, sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn thảm khốc ở Indonesia, và Ethiopia, khiến 346 người thiệt mạng, chỉ trong vòng 6 tháng, gây tổn thất hơn 9 tỷ USD cho nhà sản xuất máy bay Mỹ.

Boeing phải dừng giao hàng sau 2 sự cố. Quyết định dừng dây chuyền sản xuất khiến cuộc khủng hoảng càng sâu sắc sau, khi hãng chứng kiến nhiều máy bay của mình trên khắp thế giới không thể cất cánh, hồ sơ an toàn bị điều tra, khách hàng đòi bồi thường.