Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa thể nói được cụ thể về vụ 39 người tử vong, trong container ở Anh.

Trước những nghi ngờ về khả năng có nạn nhân người Việt Nam, Thủ tướng đã giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán tại Anh, theo dõi tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác minh.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Bộ Ngoại giao đang thực hiện các phần việc cụ thể, trước hết là giao Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, túc trực ở hiện trường, bám sát hoạt động của Cảnh sát hạt Essex, (ngoại thành London), để chờ đợi thông tin.

Về những manh mối mới, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, cảnh sát Anh đã làm 4 trường hợp, trong số 39 nạn nhân. Dù chưa phải đã xác định danh tính những nạn nhân này, nhưng phía Anh cũng đã đưa hồ sơ 4 nạn nhân đầu tiên, được lập sang cho phía Việt Nam, để chắp nối các thông tin, nhằm xác định nhân thân mỗi trường hợp.

Ông Sơn thông tin, phần việc cảnh sát Anh tiến hành, cần nhiều thời gian vì theo quy định, phía Anh không chấp nhận việc nhận diện nạn nhân, mà nhất thiết phải dựa trên kết quả xét nghiệm ADN.

Theo kế hoạch, mỗi ngày, cảnh sát Anh sẽ hoàn thành việc lập hồ sơ 5 đến 6 trường hợp.