Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội) chiều ngày 12 tháng 12 cho biết, bước đầu đã xác định số hóa chất chôn trộm, trong các hố đất, tại Sóc Sơn là chất thải nguy hại.

Lãnh đạo Chi cục đã trực tiếp làm việc với cơ quan chức năng của huyện Sóc Sơn.

Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Mai Trọng Thái cho biết, Trách nhiệm của Chi cục là làm rõ đây là chất thải nguy hại gì, thành phần thế nào, trên cơ sở đó sẽ phối hợp với đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm xử lý chất thải nguy hại để xử lý. Ông Thái đánh giá, khối lượng chất thải nguy hại chôn trộm dưới lòng đất, ở thôn Lai Sơn là rất lớn, không chỉ là loại mủ pin điện thoại, mà còn tương đối nhiều chất khác cả về a xít hữu cơ, kim loại nặng…

Chi cục sẽ đề nghị, Công an huyện Sóc Sơn cho xem thông tin về kết quả trưng cầu giám định, trước đó để biết cụ thể hơn những chất thải nguy hại, bị kẻ gian chôn trộm gần nguồn nước sinh hoạt thôn Lai Sơn; sau khi có kết quả giám định chính xác chất thải bị chôn trộm, sẽ có phương án thu gom, xử lý đối với từng chất cụ thể. Thậm chí, xử lý cả những lượng đất, đá bị lẫn với chất thải nguy hại ở các hố.