Sáng nay, ngày 17 tháng 10, phiên xét xử vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La, bước sang ngày làm việc thứ ba. Người được xét hỏi đầu tiên là ông Phan Ngọc Sơn, Chánh thanh tra Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La.

Ông Sơn cho hay, có con tham gia kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia năm 2018. Do biết Trần Xuân Yến, (cựu phó giám đốc Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La), nằm trong hội đồng thi, ông đã nhờ bị cáo này xem điểm giúp cho con mình. Mục đích là để có cơ hội vào được trường mong muốn.

Ông Sơn cũng cho hay, tại kỳ thi năm 2018, con ông đạt 27 điểm, trúng tuyển vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Tuy nhiên, sau khi chấm thẩm định, số điểm bị giảm 7,45 điểm. Kết quả, con ông chủ động không tiếp tục theo học, vì “áp lực dư luận xã hội”.

Một người làm chứng đáng chú ý, được triệu tập tới tòa là ông Lê Trọng Bình (phó chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Sơn La).

Ông Bình nhờ Nguyễn Minh Khoa, (nguyên phó trưởng phòng PA03, Công an tỉnh Sơn La), và Nguyễn Ngọc Hà (trưởng phòng Giáo dục Trung học phổ thông) xem giúp điểm, mong muốn biết trước kết quả, để chọn trường phù hợp cho các cháu. Kết quả, cả con và cháu của ông Bình đều được nâng điểm.

Hội đồng xét xử tiếp tục thẩm vấn nhiều phụ huynh, cũng như người trung gian khác. Tuy nhiên, tất cả đều có chung “điệp khúc” ,chỉ nhờ xem điểm, nhưng thực tế lại trở thành nâng điểm.