Tại họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 8 quốc hội khóa 14 chiều qua, báo chí đặt câu hỏi về quy định miễn thị thực cho người nước ngoài, và khu kinh tế ven biển, được nêu trong luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Ủy viên ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Thanh Hồng cho biết, khi thẩm tra dự án luật này, ủy ban tiếp thu ý kiến Đại biểu, và quy định cụ thể điều kiện để người nước ngoài nhập cảnh vào khu kinh tế ven biển.

Các điều kiện gồm: có sân bay quốc tế, có không gian riêng biệt; có ranh giới địa lý xác định, cách biệt với đất liền; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội, và không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.

Hiện nay, đáp ứng đủ 4 điều kiện trên chỉ có Phú Quốc. Thời gian qua, chúng ta đã thí điểm miễn thị thực cho người nước ngoài vào Phú Quốc. Kết quả đánh giá cho thấy, việc này đã đảm bảo các yêu cầu về quốc phòng - an ninh, thu hút khách du lịch, và tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài,

Ông nhấn mạnh, việc sửa đổi luật, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài du lịch, đầu tư vào Việt Nam. Việc sửa đổi nhằm luật hóa, nghị quyết của Quốc hội, về thị thực điện tử.