Vài ngày gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện các thông tin, về một loại virus gây bệnh viêm cơ tim, và có thể khiến người mắc bệnh tử vong, chỉ sau 2 ngày nhiễm.

Thậm chí, những trang facebook này còn dẫn chứng rằng, chính người thân của họ đã đột tử, vì mắc phải căn bệnh này.

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, khẳng định, đến nay không có loại virus nào gọi là virus viêm cơ tim.

Viêm cơ tim chỉ là một biến chứng, của bệnh lý nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, nhiễm độc, gặp từ người khoẻ mạnh, đến người có hệ miễn dịch suy yếu.

Một trường hợp được xác định viêm cơ ti khi có rối loạn nhịp tim, tăng men tim. Mỗi năm tại Viện vẫn gặp từ vài chục đến 100 trường hợ nghi viêm cơ ti vì rất nhiều trường hợp không thể nuôi cấ và định danh được chính xác loại virus, vi khuẩn bệnh nhân nhiễm.

Tùy theo độc lực của từng loại vi khuẩn, virus cũng như tuỳ cơ địa từng người, mức độ tiến triển của viêm cơ tim sẽ khác nhau.

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Mạnh Hùng, khi bị viêm cơ tim, bệnh sẽ tiến triển rất nhanh. Trước đây khi chưa có hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO), tỉ lệ tử vong do viêm cơ tim tại Viện Tim mạch quốc gia lên tới 50%. Nhưng hiện tại, nhờ có ECMO, rất nhiều bệnh nhân đã được cứu sống.