Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận,  về các dự án của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng,  và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội.

Kết luận chỉ ra một loạt điểm sai phạm trong 9 dự án của Lã Vọng như: Dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Băng (quận Long Biên), dự án BT cống nối hồ Vục - hồ Đầu Băng - hồ Tư Đình, dự án xây dựng hạ tầng và kỹ thuật, tại khu đô thị phía tây nam đường 70 (quận Nam Từ Liêm), dự án chung cư tại Xa La (Hà Đông), dự án khu đô thị đông nam đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy)…

Kết luận cho thấy Lã Vọng sở hữu nhiều lô đất đẹp, giá trị cao thông qua các hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), cổ phần hóa, thậm chí là chuyển đổi sai mục đích sử dụng. Nhiều dự án BT, được chỉ ra với những điểm bất hợp lý.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc thanh toán dự án BT này, trong đó có xác định lãi suất để đối trừ tiền sử dụng đất phải nộp, khi chưa có khối lượng hợp đồng BT, thời gian thực hiện kéo dài, tiếp tục được điều chỉnh là chưa có cơ sở.

Đáng chú ý, để đổi lấy số đất này, Lã Vọng chỉ cần bỏ ra khoảng 400 tỷ đồng, (so với vốn xây dựng dự án ban đầu là 610 tỷ đồng). Thanh tra Chính phủ kiến nghị, doanh nghiệp này phải nộp thêm 125 tỷ đồng vào ngân sách.