Hôm nay, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ lao động thương binh và xã hội, cựu Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam - Lê Bạch Hồng, và các đồng phạm.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử tội: “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước, về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng hầu tòa với ông Hồng còn có các bị cáo: Nguyễn Huy Ban, Nguyễn Phước Tường, Hoàng Hà, Trần Tiến Vỹ và Trần Thị Thanh Thủy.

Theo cáo trạng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, được sử dụng nguồn tiền tạm thời nhàn rỗi, của Quỹ Bảo hiểm xã hội, để thực hiện các biện pháp đầu tư, tăng trưởng.

Khi luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 có hiệu lực, theo quy định tại điều 79, luật này và các quy định khác, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ được cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội và ngân hàng thương mại nhà nước vay vốn.

ALCII là công ty cho thuê tài chính, tổ chức tín dụng phi ngân hàng (trực thuộc Agribank). Pháp luật không cho phép ALCII vay vốn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và cũng không cho phép Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho ALCII vay vốn.

Hai bên đi đến thống nhất, để được Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho vay vốn, ALCII phải có bảo lãnh của Agribank.

Các cán bộ Bảo hiểm xã hội Việt Nam sau đó đã lập 14 tờ trình, đề nghị ông Ban và Lê Bạch Hồng cho ALCII, vay vốn từ Quỹ Bảo hiểm xã hội.

Sau bút phê "đồng ý" của hai ông này, 14 hợp đồng Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho ALCII vay hơn 1.000 tỷ đồng đã được thực hiện.

Tháng 7/2018, ALCII bị phá sản. Tính đến thời điểm ALCII bị phá sản, công ty này mới thanh toán cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam một phần tiền gốc và lãi, còn nợ hơn 1.697 tỷ đồng.