Tại diễn đàn Quốc hội, thảo luận ở tổ về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, đã đề cập đến vấn đề tổ chức bộ máy của lực lượng Công an.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đang triển khai công an chính quy xuống xã. Theo Đại tướng Tô Lâm, việc sắp xếp lại tổ chức này, không làm tăng biên chế, mà sẽ làm giảm biên chế ở Bộ, xuống còn 15%, và 85% sẽ công tác tại các địa phương.

Trong số 85% biên chế ở các tỉnh, thì chỉ bố trí 40% làm việc tại các phòng, ban cấp tỉnh; 30% ở huyện, và 30% ở dưới xã.

Theo Bộ trưởng Bộ công an, “công an chính quy xuống xã chủ yếu tập trung đấu tranh với tội phạm hình sự, chính vì vậy phải phải bám vào dân để phát hiện tội phạm, nhất là tội phạm gây nhức nhối ở nông thôn như: cờ bạc, ma tuý, trộm cắp”.

Tướng Tô Lâm cũng cho biết, lần đầu tiên Bộ đưa ra mục tiêu kéo giảm 3 – 5% tội phạm và qua kết quả 9 tháng đầu năm, nhiều khả năng con số này đạt được. 

Về những hiện tượng tiêu cực trong Công an nhân dân, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, không bao giờ bao che cho các sai phạm. Nếu phát hiện có tiêu cực vi phạm, sẽ kiên quyết xử lý.