Phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  khẳng định, những kết quả đạt được  trong thời gian qua đã không ngừng góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; góp phần nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung vào thảo luận 9 nhóm vấn đề, trong đó làm sao để tiếp nối và phát huy cao hơn nữa thành quả kinh tế - xã hội đạt được năm 2019.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý việc tháo gỡ những rào cản về môi trường kinh doanh, sửa đổi ngay những bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật, nhất là những chỉ số còn thấp. như giải quyết phá sản, khởi nghiệp kinh doanh, nộp thuế, bảo vệ nhà đầu tư… và những chỉ tiêu tụt hạng trong năm 2018.

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy sự chủ động, quyết liệt, sáng tạo, hành động của các cấp, các ngành trong năm 2020, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám quyết định, dám chịu trách nhiệm. Đồng thời kiểm soát, chấm dứt tình trạng nhũng nhiễu, chi phí không chính thức, tham nhũng vặt…

Ngoài ra, ông yêu cầu các ngành, các cấp chỉ ra những động lực mới tăng trưởng của năm 2020, và những năm tiếp theo; chỉ ra động lực của cả nước, của từng địa phương, từng ngành, tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thúc đẩy nền kinh tế số, hỗ trợ các địa phương tìm kiếm động lực tăng trưởng mới…